Forex และตลาด

ทำไมคนที่ทำงานโบรกเกอร์ ‘บางคน’ ถึงไม่เทรดฟอเร็กซ์ : เหตุผลที่คนไม่เทรดฟอเร็กซ์

Thai Trading Focus

ทำไมคนที่ทำงานโบรกเกอร์ ‘บางคน’ ถึงไม่เทรดฟอเร็กซ์ : เหตุผลที่คนไม่เทรดฟอเร็กซ์

เมื่อเร็ว ๆ นี้ ผมเพิ่งมีโอกาสได้คุยกับน้อง ๆ ที่ทำงานตามโบรกเกอร์หลาย ๆ คนครับ โดยเฉพาะฝ่ายซัพพอร์ทต่าง ๆ ทำให้ผมเพิ่งทราบว่า ในขณะที่เราเทรดฟอเร็กซ์กันอยู่นี้ ก็มีน้อง ๆ หลาย ๆ คนที่ทำงานอยู่ในโบรกเกอร์ผู้ให้บริการเทรดแท้ ๆ กลับเลือกที่จะไม่เทรดฟอเร็กซ์ครับ ทำให้ผมเกิดความสงสัยขึ้นมาว่า ขนาดน้อง ๆ ที่ทำงานอยู่ใกล้ชิดฟอเร็กซ์ทำไมถึงเลือกที่จะไม่เทรดกัน โดยคำตอบที่ผมได้มานั้น ก็น่าจะเป็นเหตุผลที่คนไม่เทรดฟอเร็กซ์ส่วนใหญ่มีกันครับ เรามาดูกันดีกว่าว่าทำไม

เหตุผลที่คนไม่เทรดฟอเร็กซ์

1. ศัพท์แปลก ๆ เยอะ แค่ฟังก็ปวดหัวแล้ว

น้อง ๆ ที่ทำงานโบรกเกอร์นั้น ได้ยินศัพท์ที่ใช้ในการเทรดอยู่บ่อย ๆ ก็จริง แต่การที่เข้าใจความหมายของคำเหล่านั้น แต่ไม่เคยได้ลองนำไปใช้เทรดจริง ๆ เป็นปรจำ ก็จะรู้สึกว่าฟอเร็กซ์เป็นเรื่องที่แสนจะเข้าใจได้ยากครับ ซึ่งหลาย ๆ คนเองที่ไม่ได้เทรดฟอเร็กซ์ก็มักจะมีความคิดเช่นนี้ ทว่าอันที่จริงแล้ว แม้ศัพท์แปลก ๆ เหล่านี้จะฟังดูเข้าใจยาก แต่หากได้มาลองใช้ในการเทรดจริง ๆ จะพบว่ามันไม่ได้เข้าใจหรือใช้ยากเลยครับ

2. เห็นคนเทรดเสียมาเยอะ

อีกหนึ่งเหตุผลที่คนไม่เทรดฟอเร็กซ์ ก็คือการที่เห็นคนล้างพอร์ตกันมานักต่อนักครับ โดยเฉพาะน้อง ๆ ที่ทำงานอยู่ตามโบรกเกอร์อยู่แล้ว ต้องเจอลูกค้าที่พอร์ตเสียมาไม่รู้ตั้งเท่าไหร่ ทำให้อาจจะหวาดกลัวที่จะเริ่มเทรดได้ แต่เรื่องนี้ผมบอกได้เลยว่าไม่ต้องกังวลไปครับ เพราะการจะล้างพอร์ตนั้นเป็นเรื่องที่แทบจะเป็นไปไม่ได้เลย หากว่าเราสามารถควบคุมความละโมภของตัวเอง เทรดตามแผนที่วางเอาไว้อย่างระมัดระวัง เพื่อรักษาเงินทุนของเราเอาไว้ หรือเรียกง่าย ๆ ว่าไม่เปิดไม้เทรดล็อตสูงเกินกำลังอันสมควร พอร์ตเราก็ไม่มีวันล้างง่าย ๆ แน่นอน

3. ดูกราฟแล้วมึน เส้นเยอะไปหมดค

ณิตศาสตร์เป็นสิ่งที่คนส่วนมากไม่ค่อยชอบกันครับ ดังนั้นหากว่าต้องมาเจอกับกราฟที่ดูมีเส้นเยอะ ๆ แปลก ๆ คนที่ไม่ชอบเลขก็มักจะกลัวไปก่อนว่ามันยากแน่ ๆ เลย โดยไม่ได้พิจารณาถึงรายละเอียดของกราฟอย่างถี่ถ้วน ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว หากเราจับทางได้ กราฟก็ไม่ได้ดูยาก อีกทั้งจะยังกลายเป็นสิ่งสวยงามได้อีกด้วย เพราะเราสามารถทำเงินจากมันได้นั่นเอง

มีคำกล่าวว่าอย่าตัดสินหนังสือที่หน้าปกครับ เหตุผลที่คนไม่เทรดฟอเร็กซ์ ส่วนมากแล้วก็เหมือนกับการปฏิเสธที่จะอ่านหนังสือเพราะหน้าตาครับ ทั้งที่ความจริงแล้วมันมีเทคนิคในการจับทางง่าย ๆ ที่จะทำให้ลืมภาพลักษณ์ที่บอกว่าฟอเร็กซ์เทรดยากไปเลยครับ

Show More
Back to top button