Forex และตลาด

เรามาทำความเข้าใจสกุลเงินด้านขวาในตลาดฟอเร็กซ์กันดีกว่าค่ะ!

Thai Trading Focus

เรามาทำความเข้าใจสกุลเงินด้านขวาในตลาดฟอเร็กซ์กันดีกว่าค่ะ!

คุณอาจเห็นคู่สกุลเงินผ่านตาคุณมาเยอะแยะมากมาย โดยคู่สกุลเงินนั้นจะแบ่งออกเป็นสองราคา ซึ่งประกอบไปด้วยสกุลเงินอ้างอิง และสกุลเงินพื้นฐาน สกุลเงินอ้างอิงก็คือ สกุลเงินที่สอง ในขณะที่สกุลเงินพื้นฐานก็คือ สกุลเงินที่หนึ่งนั่นเอง

ข้อมูลเกี่ยวกับสกุลเงินด้านขวา

เมื่อคุณเห็นคู่สกุลเงินของฟอเร็กซ์ คุณจะรุ้เลยว่าสกุลเงินด้านขวาก็คือสกุลเงินอ้างอิง โดยราคาซื้อจะอยู่ด้านซ้ายและราคาขายจะอยู่ทางด้านขวา

ดังนั้นสกุลเงินด้านขวาก็คือราคาของคู่สกุลเงินที่นักเทรดต้องการขาย เพราะฉะนั้นนักเทรดคนใดที่ต้องการซื้อที่ราคานี้สามารถซื้อคู่สกุลเงินนี้ได้เลย

ยกตัวอย่างเช่น คู่สกุลเงินคือ 1.2500/1.2505 นั่นก็หมายความว่า ราคาขายคู่สกุลเงินนี้ก็คือ 1.2505

vย่างที่เรารู้กันดีค่ะว่า ในตลาดฟอเร็กซ์ มีการแลกเปลี่ยนสกุลเงินกันอยู่ตลอดเวลา ยกตัวอย่างเช่น นักเทรดต้องการขายคู่สกุลเงิน EUR/USD โดยสกุลเงิน EUR เป็นสกุลเงินพื้นฐาน และ USD เป็นสกุลเงินอ้างอิง

ฟอเร็กซ์สเปรด (spread)

ราคาซื้อและราคาขายโดยทั่วไปแล้วจะมีมูลค่าที่ไม่เท่ากัน ซึ่งความแตกต่างของมูลค่าทั้งสองนี้เราจะเรียกว่า ค่าสเปรด ซึ่งค่าสเปรดเป็นตัวบ่งบอกถึงสภาพคล่องของตลาดฟอเร็กซ์ ถ้าค่าสเปรดมีค่าน้อย แสดงให้เห็นว่า ตลาดฟอเร็กซ์มีสภาพคล่องมาก หรือเป็นการแสดงถึงต้นทุนการซื้อขายมีมูลค่าต่ำ ทำให้กำไรที่นักเทรดได้รับมีมูลค่าสูงนั่นเอง

โบรกเกอร์ฟอเร็กซ์จะได้กำไรจากค่าสเปรดนี้ ซึ่งโบรกเกอร์บางคนอาจไม่ได้ทำกำไรจากค่าสเปรด แต่พวกเขาจะได้รับผลตอบแทนจากค่าคอมมิสชั่นแทน

Show More
Back to top button