Forex และตลาด

อย่าเทรดถ้าคุณอยู่ในอารมณ์เหล่านี้!

Thai Trading Focus

อย่าเทรดถ้าคุณอยู่ในอารมณ์เหล่านี้!

 

ซึ่งปัจจัยเหล่านั้นมักเกิดจากอารมณ์ทั้งสิ้น และปัจจัยเหล่านั้นมักขึ้นอยู่กับอารมณ์ของคุณในแต่ละวันอีกด้วย เพื่อที่จะหลีกเลี่ยงปัจจัยเหล่านั้น คุณสามารถกำหนดขอบเขตกิจกรรมการเทรดของคุณเองได้

เพราะฉะนั้นอย่าเทรดเมื่อคุณอยู่ในภาวะอารมณ์เหล่านี้:

แค่การสูญเสีย

นักเทรดที่พึ่งได้รับผลขาดทุนจากการเทรด โดยเฉพาะในปริมาณที่มาก พวกเขามักต้องการที่จะได้เงินที่พวกเขาสูญเสียกลับคืนในเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ แต่ถึงอย่างไรก็ตามการเปิดออเดอร์ทันทีหลังจากที่คุณได้รับผลขาดทุนเป็นอะไรที่เสี่ยงมากค่ะ เสี่ยงที่คุณจะขาดทุนเพิ่มขึ้นอีกด้วย

โดยธรรมชาติแล้วคุณมักจะตัดสินใจผิดพลาด เนื่องจากความต้องการที่คุณอยากได้เงินส่วนที่เสียไปคืนมาทันที อาจทำให้คุณคิดไม่รอบคอบและถี่ถ้วน คุณจะไม่คำนึงถึงสัญญาณและวิธีการวิเคราะห์ใดๆเลย ดังนั้นความเสี่ยงในการเทรดของคุณจึงเพิ่มสูงขึ้น  นอกจากนั้น The Balance ได้กล่าวว่า ตามกฎทางการเงินแล้ว อย่าปล่อยให้วันแย่ๆทำลายคุณเกินกว่ากำไรที่คุณได้เฉลี่ยต่อวัน

รู้สึกเหนื่อย

เมื่อคุณรู้สึกเหนื่อย ทักษะการวิเคราะห์ข้อมูลและกราฟก็จะถดถอยลงไปด้วย ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อความสามารถในการคาดการณ์ทิศทางของราคาได้ และเพื่อที่จะลดความเสี่ยงจากการขาดทุน คุณไม่ควรเทรดเมื่อคุณกำลังรู้สึกเหนื่อยค่ะ

แค่ต้องการกำไรมาก

ไม่ใช่เพียงแค่ผลขาดทุนขนาดใหญ่ที่ทำให้คุณตัดสินใจอะไรผิดๆ แต่การเทรดเพื่อหวังผลกำไรทีละมากๆก็เสี่ยงเช่นกัน

เมื่อคุณรู้สึกว่า คุณจะต้องได้กำไรแน่ๆ คุณจะรู้สึกถึงความมั่นใจในตนเองมากจนเกินไปและนั่นก็ส่งผลถึงการตัดสินใจแบบผิดๆเช่นกัน และเพื่อหลีกเลี่ยงเหตุการณ์แบบนี้ นักเทรดควรหยุดเทรดไปก่อน และหลังจากนั้นควรบริหารจัดการการเงินให้เรียบร้อย ทั้งนี้ทั้งนั้นเราขอแนะนำว่า ไม่ควรที่จะหวังผลกำไรทั้งหมดไปที่การเทรดรายการเดียว

ความรู้สึกเศร้า หรือเครียด

ความรู้สึกเป็นส่วนประกอบหลักของการใช้ตรรกะ เพราะฉะนั้นคุณควรหลีกเลียงการเทรด เมื่อคุณมีอารมณ์เศร้าหรือเครียด กังวลระดับรุนแรง เพราะอารมณ์เหล่านี้จะทำให้อะไรๆยากไปหมด รวมทั้งวิธีการวิเคราะห์ข้อมูลและกราฟ ดังความเสี่ยงก็จะเพิ่มขึ้นตามไปด้วย

Show More
Back to top button