Forex และตลาด

เงินเยนคืออะไร เทรดเงินเยนดีไหม

Thai Trading Focus

เงินเยนคืออะไร เทรดเงินเยนดีไหม

หลังจากที่เราได้พูดถึงเรื่องของค่าเงินดอลลาร์สหรัฐหรือ USD กันไปแล้ว ว่าทรงอิทธิพลและเป็น Safe Haven สำหรับการลงทุน ซึ่งหากใครยังไม่เคยอ่านและสนใจล่ะก็ สามารถเข้าไปอ่านได้ที่นี่เลยครับ คลิก

สำหรับวันนี้ เราจะมาว่ากันด้วยเรื่องของอีกหนึ่งสกุลเงินที่มีอำนาจในตลาดฟอเร็กซ์ นั่นก็คือเงินเยน ของประเทศญี่ปุ่น หรือ JPY นั่นเอง

เงินเยน มีลักษณะคล้ายกับเงินดอลลาร์สหรัฐอยู่บ้าง นั่นก็คือ ถ้าหากเกิดสถาณการณ์ผันผวนไม่แน่นอนใด ๆ ที่ส่งผลกระทบต่อตลาด เหล่านักเทรดก็จะมาเลือกถือเงินเยนกันนั่นเอง ซึ่งจะทำให้ค่าเงินเยนแข็งค่าขึ้น ด้วยเหตุนี้ เราจึงอาจมองได้ว่า “เงินเยนสามารถเป็นมาดวัดความกลัว หรือกังวลของนักเทรดได้ด้วย เช่นเดียวกับ USD นั่นเอง”

พูดมาถึงขนาดนี้แล้ว ก็น่าจะพอเดากันได้ใช่มั้ยครับ ถูกแล้ว… สถานะของเงินสกุลเยนในโลกของการลงทุนนี้ มีอิทธิพลและความมั่นคงสูงจนเรียกได้ว่าเป็นหนึ่งใน Safe Haven ทีเดียวล่ะ

เทรดเงินเยนดีไหม

ข้อควรรู้เกี่ยวกับเงินเยน

ก่อนจะรู้ว่าเทรดเงินเยนดีไหม เรามาทำความรู้จักกับสกุลเงินนี้กันก่อนดีกว่า

ประเทศญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีโครงสร้างทางสถาบันการเงินแตกต่างจากประทศอื่น ๆ ซึ่งส่วนมากแล้ว จะมีการแบ่งแยกหน้าที่ของกระทรวงการคลัง และธนาคารกลางของประเทศออกจากกันอย่างชัดเจน ทว่าสำหรับดินแดนปลาดิบป่งนี้ กระทรวงกลารคลัง และ Bank of Japan กลับทำงานในลักษณะร่วมกัน จึงกล่าวได้ว่าธนาคารกลางของญี่ปุ่นไม่ได้มีอิสระจากรัฐบาลเหมือนกับประเทศอื่น ๆ ส่วนมากนั่นเอง

ทำไมสกุลเงินเยน จึงเป็นเงินสกุลหลักสกุลเดียวที่มาจากทวีปเอเชีย

อย่างที่หลาย ๆ ท่านน่าจะทราบกันดีว่า เงินสกุลหลักที่เทรดกันในตลาดฟอเร็กซ์ มีอยู่ 8 สกุลด้วยกัน คือ USD (ดอลลาร์สหรัฐ) EUR (ยูโร) GDP (ปอนด์อังกฤษ) AUD (ดอลลาร์ออสเตรเลีย) JPY (เยนญี่ปุ่น) CHF (ฟรังก์สวีส) CAD (ดอลลาร์แคนนาดา) และ NZD (ดอลลาร์นิวซีแลนด์) สังเกคเห็นอะไรมั้ยครับ… ถูกแล้ว ในทั้ง 8สกุลเงินระดับพี่บิ๊กในตลาดฟอเร็กซ์ มีเพียงแต่พี่ JPY เท่านั้นที่ทางเอเชียเราส่งประกวด เพราะอะไรถึงเป็นเช่นนั้นล่ะ?

แน่นอนว่าสาเหตุหนึ่งเป็นเพราะญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีความมั่นคงสูงครับ อย่างที่เรากล่าวถึงไปในข้างต้นว่าเงินเยนนับเป็นหนึ่งในทรัพย์สินประเภท Safe Haven เลยทีเดียว และอีกหนึ่งสาเหตุก็คือ เพราะญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีดอกเบี้ยต่ำมาก ทำให้เกิดสิ่งที่หลาย ๆ คนอาจจะคุ้นชื่อกันบ้าง อย่าง Carry Trade หรือการกู้เงินดอกเบี้ยต่ำของญี่ปุ่นเพื่อมาใช้ในการลงทุนในรูปแบบต่าง ๆ ที่มีความเสี่ยงน้อย เพราะเมื่อนำกำไรที่ได้มาหักลบดอกเบี้ยของการกู้เงินเยนที่ต่ำมาก ก็จะทำให้เหลือกำไรเข้ากระเป๋าอยู่ดี ซึ่งเป็นสิ่งที่นักเทรดบางกลุ่มนำมาใช้เป็นกลยุทธ์ในการเทรดฟอเร็กซ์นั่นเองครับ และนี่ก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุหลักที่ทำให้เงินสกุลเยน เป็นเงินสกุลหลักในตลาดฟอเร็กซ์ครับผม

ถ้าถามว่าเทรดเงินเยนดีไหม ผมตอบว่า ดีครับ อย่างไรก็ตาม ค่าเงินเยน เป็นค่าเงินสกุลหลักที่มีความสำคัญในตลาดฟอเร็กซ์ ด้วยเหตุนี้ อย่าได้ละเลยการติดตามข่าวสารจากแดนอาทิตย์อุทัยด้วย เพื่อที่จะไม่พลาดทุกโอกาสในการทำกำไรครับ ขอให้สนุกกับการเทรดครับผม

Show More
Back to top button