Forex และตลาด

สิ่งที่นักเทรดต้องทำ เพื่อไปสู่ความสำเร็จในการเทรด

Thai Trading Focus

สิ่งที่นักเทรดต้องทำ เพื่อไปสู่ความสำเร็จในการเทรด

การที่จะเป็นนักเทรดที่ประสบความสำเร็จได้ นักเทรดไม่ใช่เพียงแค่สามารถมองโอกาสในการทำกำไรได้เพียงอย่างเดียว แต่ในโลกของการเทรดนั้น นักเทรดจะต้องมีระเบียบวินัยในการเทรดด้วย เนื่องจากนักเทรดที่ประสบความสำเร็จส่วนใหญ่แล้วมักจะมีผลงานหรือ portfolio ที่ดี ซึ่งเกิดจากการมีระเบียบวินัยนั่นเอง Daily FX เผยว่า เพราะฉะนั้นเราจึงได้รวบรวมเอาสิ่งที่นักเทรดต้องทำในกระบวนการเทรดมาให้ผู้อ่านได้อ่านกันค่ะ มากไปกว่านั้นถ้านักเทรดทำตามคำแนะนำนี้ นักเทรดจะมีระเบียบวินัยมากยิ่งขึ้น, ทำตามแผนที่วางไว้ และเพิ่มความมั่นใจให้กับตัวนักเทรดเอง
เราไปดูกันดีกว่าค่ะว่า สิ่งที่นักเทรดต้องทำมีอะไรบ้าง

ในวันหยุด: ร่างการวิเคราะห์พื้นฐาน

โดยทั่วไปแล้ว คุณมักจะเริ่มทำงานวันจันทร์ แต่ในโลกของการเทรดนั้น คุณสามารถเริ่มทำงานได้ในวันหยุด ไม่ว่าจะเป็นวันเสาร์หรือวันอาทิตย์ นอกจากนั้นแล้วถ้าตลาดฟอเร็กซ์ไม่มีการเคลื่อนไหวมากนักในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ คุณอาจจะทำการออกแบบการวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐาน โดยการพิจารณาจากปฎิทินเศรษฐกิจ คุณอาจเห็นถึงความสำคัญของ agenda ภายในหนึ่งสัปดาห์ที่มีผลต่อความเสี่ยงของคู่สกุลเงินที่คุณเลือกก็เป็นได้

ช่วงเช้า: เตรียมพร้อมการเทรด

ในช่วงเช้าเป็นช่วงเวลาที่เหมาะที่สุดในการหาข้อมูลข่าวสารที่อาจส่งผลกระทบต่อราคาของคู่สกุลเงินต่างๆบนโซเชียลมีเดีย โดยเฉพาะเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจและการเมือง เพราะฉะนั้นคุณสามารถอ่านหรือดูข่าวที่เกี่ยวข้องในช่วงเช้าระหว่างที่คุณกำลังดื่มกาแฟหรืออาหารเช้าของคุณนั่นเองค่ะ

ทั้งวัน: ติดตามและทำการเทรด

เนื่องจากตลาดฟอเร็กซ์เปิดตลอด 24 ชั่วโมง คุณจึงมีอิสระในการเลือกที่จะเทรด โดยคุณสามารถเข้าตลาด, ติดตามทิศทางราคาของตลาดในเวลาใดก็ได้ นอกจากนั้นสำหรับนักเทรดแบบเดย์เทรด คุณสามารถใช้ time frame แบบระยะสั้นได้ อาจเป็นช่วงเวลา 1 นาที ไปจนถึง 4 ชั่วโมงได้ค่ะ

สิ้นสุดของวัน: รีวิวการเทรด

เมื่อการเทรดของคุณสิ้นสุดแล้วในวันนั้น วิธีที่ดีหลังจากการเทรด ณ วันนั้นๆ ก็คือการรีวิวกิจกรรมการเทรดของคุณเอง ตรวจสอบทิศทางของราคาที่เกิดขึ้น เพื่อนำมาประเมินการเทรดและพัฒนาวิธีการเทรดในครั้งต่อไป ผลของการรีวิวนั้นสามารถนำไปใช้เป็น journal ของคุณเองได้

วันสุดสัปดาห์ครั้งถัดไป: ทำการวิจัยและรีวิว

วันสุดสัปดาห์ครั้งนี้อาจเป็นการประเมินผลครั้งใหญ่ เพราะคุณจะต้องทำการตรวจสอบกิจกรรมการเทรดที่ผ่านมาของคุณอีกครั้ง เมื่อสัปดาห์ก่อน มากไปกว่านั้นยังเป็นเวลาที่เหมาะแก่การวางแผนการวิเคราะห์ทางเทคนิคโดยใช้ indicators ในการคาดการณ์ทิศทางของตลาดอีกด้วย

ในทุกๆ เดือน: คำนวณกำไรและผลขาดทุน

เมื่อคุณตั้งเป้าหมายกำไรของเดือนนั้นๆ การมี journal เกี่ยวกับการเทรดของคุณเองในแต่ละเดือนเป็นสิ่งสำคัญในการประเมินผลกิจกรรมการเทรดของนักเทรดเป็นิย่างมาก เนื่องจากนักเทรดเองสามารถเห็นภาพกำไรและผลขาดทุนจากกิจกรรมการเทรดในเดือนนั้นๆ อีกด้วย

กุญแจสำคัญของความสำเร็จในการเทรดก็คือ การมีระเบียบวินัย สิ่งที่นักเทรดต้องทำตามคำแนะนำด้านบนจึงเป็นเครื่องมือสำคัญในการติดตามกิจกรรมการเทรดของคุณ เมื่อคุณวางเป้าหมายกำไรของคุณแล้ว แน่นอนค่ะว่าคุณจำเป็นจะต้องประเมินกิจกรรมการเทรดของคุณด้วย ว่าเป้าหมายที่คุณตั้งไว้นั้น คุณทำสำเร็จหรือไม่

Show More
Back to top button