Forex และตลาด

ฟอเร็กซ็กซ์ ผู้หญิงเทรดฟอเร็กซ์ได้มั้ย?

Thai Trading Focus

ฟอเร็กซ็กซ์ ผู้หญิงเทรดฟอเร็กซ์ได้มั้ย?

ในช่วงสองสามเดือนที่ผ่านมานี้ ผมได้มีโอกาสไปงานสัมมนาเกี่ยวกับการลงทุนด้วยฟอเร็กซ์อยู่หลายครั้ง หลายงานทีเดียวครับ แต่เท่าที่ผมสังเกตดู ผู้ที่มาเข้าร่วมสัมมนากลับไม่ค่อยมีสุภาพสตรีเลยครับ คือมีบ้าง แต่ก็น้อยมากทีเดียว

อันที่จริงผมเองก็เทรดฟอเร็กซ์มานานครับ แต่สมัยก่อนผมก็ยังไม่จริงจังมาก เทรดนิด ๆ หน่อย ๆ อยู่ในบ้าน ไม่ได้ออกไปร่วมงานฟอเร็กซ์ที่ไหนเลย ผมก็เลยเพิ่งจะทราบเองครับว่า คนเทรดฟอเร็กซ์ที่เป็นสุภาพสตรีนั้นน้อยมากเมื่อเทียบกับสัดส่วนของผู้เทรดฟอเร็กซ์ทั้งหมดครับ

ซึ่งอันนี้ผมก็สงสัยนะครับ ว่าทำไมทั้ง ๆ ที่ประเทศไทยเราก็มีสาว ๆ ที่เก่งกาจมากมาย โค้ชฟอเร็กซ์เก่ง ๆ ที่เป็นผู้หญิง และ IB ราบใหญ่ ๆ ที่เป็นสาว ๆ ก็มีไม่น้อย แต่ทำไมถึงไม่ค่อยมีเทรดเดอร์รายย่อยที่เป็นสุภาพสตรีเสียเท่าไหร่

อันที่จริง การมาพูดเรื่องนี้ไม่ใช่ผมมาเปิดประเด็นเหยียดหรืออะไรนะครับ แค่อยู่ ๆ ก็เพิ่งสังเกตได้เฉย ๆ แล้วผมก็มานึกต่อไปว่า แล้วความจริงแล้ว ฟอเร็กซ์นั้น เป็นการลงทุนที่เหมาะกับใครกันแน่?

ผมมานั่งคิดอยู่พักนึงครับ แล้วก็ได้คำตอบออกมาดังนี้… ฟอเร็กซ์เป็นการลงทุนที่เหมาะกับทุกคน ทุกเพศครับ ดังนั้นไม่ว่าจะผู้ชาย หรือผู้หญิงเทรดฟอเร็กซ์ได้ทั้งสิ้น เพียงแต่คุณจะต้องมีสิ่งสำคัญดังต่อไปนี้

ผู้หญิงเทรดฟอเร็กซ์

หนึ่ง… คือเงินทุน

ใช่ครับ เราคงเริ่มลงทุนไม่ได้หากว่าไม่มีเงินทุน แต่โชคดีที่ฟอเร็กซ์นั้น คุณไม่จำเป็นต้องมีทุนมากมายมหาศาล เพียงแค่ 100เหรียญก็สามารถเปิดบัญชีทั่วไปเพื่อเทรดได้แล้วครับ

สอง… คือเวลา

แม้ว่าการเทรดฟอเร็กซ์จะมีเครื่องมือและวิธีการลงทุนต่าง ๆ นา ๆ มากมายที่ช่วยประหยัดเวลาในการเทรดของคุณ แต่อย่างน้อย คุณก็ควรมีเวลาเพื่อศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการเทรดฟอเร็กซ์ครับ เพราะหนทางของการเทรดฟอเร็กซ์อย่างยั่งยืนที่ดีที่สุด ก็คือการเทรดด้วยตัวเองนั่นเอง

สาม… มานด์เซ็ทที่ดี

การมีมายด์เซ็ทที่ดีนั้นสำคัญมาก เรื่องนี้ผมเคยพูดไปแล้วหลายครั้งครับว่า มายด์เซ็ตคือจุดเริ่มต้นของทุกอย่าง มีคนบอกว่าเทรดฟอเร็กซ์ห้ามโลภ เทรดฟอเร็กซ์ต้องรู้จัดการยับยั้งชั่งใจ ต้องควบคุมสติและการใช้เงินลงทุนให้ดี ต้องรับมือกับกรณีที่เทรดแล้วขาดทุนให้ได้ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ล้วนแล้วแต่เริ่มต้นจากมายด์เซ็ทที่ดีทั้งนั้นครับ

ด้วยเหตุทั้งหลายนี้ ฟอเร็กซ์จึงเป็นการลงทุนที่ผู้ชายเทรดได้ ผู้หญิงเทรดได้ จะเพศสภาพใด เพศวิถีแบบไหน ก็ไม่เป็นอุปสรรคต่อการเทรดฟอเร็กซ์ครับ เพียงแต่ที่ยังเห็นเทรดเดอร์ผู้หญิงไม่มากนัก ก็อาจจะเป็นเพราะส่วนมากแล้วผู้หญิงจะมีความละเอียดรอบคอบสูง จึงอาจจะไม่ค่อยมั่นใจกับการลงทุนที่ไม่ค่อยแพร่หลายในไทยอย่างฟอเร็กซ์ก็เป็นได้ แต่ความจริงแล้ว การเทรดฟอเร็กซ์นั้นปลอดภัยมากครับ หากคุณได้โบรกเกอร์ที่ดี พร้อมกับการฝึกฝนเรียนรู้กลยุทธ์เพื่อใช้นานการเทรด การเทรดฟอเร็กซ์ก็ไม่ได้เป็นเรื่องยุ่งยากน่ากลัวอะไรเลย

 

Show More
Back to top button