Forex และตลาด

จับทางตลาดอย่างไร : วิธีวิเคราะห์ตลาดฟอเร็กซ์

Thai Trading Focus

จับทางตลาดอย่างไร : วิธีวิเคราะห์ตลาดฟอเร็กซ์

เมื่อเราพูดถึงวิธีวิเคราะห์ตลาดฟอเร็กซ์แล้ว หลาย ๆ คนน่าจะนึกถึงการลงทุนที่ให้ผลตอบแทนสูง ทว่าก็มีความเสี่ยงสูงเช่นเดียวกัน การก้าวเข้าสู่สนามฟอเร็กซ์โดยไม่ศึกษาหาข้อมูลก่อน ก็เสมือนกับการเดินดุ่ม ๆ ไปยังสนามรบโดยที่ไม่ใส่เกราะ แถมยังไม่พกอาวุธไปด้วยนั่นเองครับ ด้วยเหตุนี้ เรามาทำความรู้จักกับหนึ่งในอาวุธที่จะช่วยให้คุณประสบความสำเร็จในการเทรดฟอเร็กซ์กันดีกว่า ซึ่งก็คือ “การวิเคราะห์” นั่นเองครับ

การวิเคราะห์ตลาดฟอเร็กซ์ถูกแบ่งออกเป็น 2 ประเภทใหญ่ ๆ ซึ่งก็คือ การวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐาน และการวิเคราะห์ปัจจัยทางเทคนิค ทั้งสองแบบนั้นคืออะไร แตกต่างกันตรงไหน เรามาดูกันเลย

การวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐาน (Fundamental Analysis)


วิธีวิเคราะห์ตลาดฟอเร็กแบบแรก ก็คือ การวิเคราะห์ที่อาศัยการศึกษาภาพรวมของเศรษฐกิจในแต่ละประเทศ หรือที่เรียกว่าวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานนั่นเอง

การวิเคราะห์นี้ ทำเพื่อนำข้อมูลมาใช้คาดการณ์การเคลื่อนไหวของสกุลเงินต่าง ๆ ในตลาดฟอเร็กซ์ที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต ซึ่งปัจจัยพื้นฐานในที่นี้ หมายถึง อัตราเงินเฟ้อ ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) และอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลาง เป็นต้น

จุดเด่นของการวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐาน คือการที่ทำให้เรารู้ลึกถึงข้อมูลภายในหลาย ๆ ประเทศ เราจึงสามารถวางแผนและคาดการณ์แนวโน้มในระยะยาวได้ ด้วยเหตุนี้ การวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานจึงเป็นวิธีการวิเคราะห์ตลาดฟอเร็กซ์ที่เหมาะกับการเปิดออร์เดอร์แบบมองไกลหลายวัน หลายสัปดาห์ หรือกระทั่งหลายเดือน หรือที่เราเรียกว่าการเทรดระยะยาวนั่นเอง

วิธีวิเคราะห์ตลาดฟอเร็กซ์

การวิเคราะห์ปัจจัยทางเทคนิค (Technical Analysis)


การวิเคราะห์ปัจจัยทางเทคนิค คือวิธีวิเคราะห์ตลาดฟอเร็กซ์ซึ่งศึกษาการเคลื่อนไหวของราคา โดยมองย้อนกลับไปในความเปลี่ยนแปลง ความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นในอดีต นำข้อมูลมาเปรียบเทียบกับปัจจุบัน เพื่อใช้คาดการณ์การเคลื่อนไหวของค่าสกุลเงินในอนาคต โดยดูข้อมูลย้อนหลังจากแผนภูมิ และกราฟต่าง ๆ นั่นเอง

จุดเด่นของการวิเคราะห์ปัจจัยทางเทคนิค คือการทำให้เรามองและคาดเดาการเคลื่อนไหวของกราฟได้อย่างฉับไว ดังนั้นจึงเอื้อให้กับนักเทรดที่ชอบตัดสินใจเทรดในช่วงระยะเวลาสั้น ๆ ไม่ว่าจะเป็นการเปิดออร์เดอร์แบบรายชั่วโมง นาที หรือกระทั่งทำการเทรดในเสี้ยววินาทีเพื่อเก็บกำไรอย่างฉับพลันนั่นเอง

จากที่กล่าวมาทั้งหมด เราจึงไม่สามารถตัดสินได้ว่า วิธีวิเคราะห์ตลาดฟอเร็กซ์แบบไหนที่มีประสิทธิภาพมากกว่ากัน เพราะการวิเคราะห์จากปัจจัยพื้นฐานจะเหมาะกับคนที่ชอบเทรดยาว ๆ ส่วนการวิเคราะห์ปัจจัยทางเทคนิคจะเหมาะกับผู้ที่ชอบเทรดระยะสั้นนั่นเอง ดังนั้น ทุกอย่างจึงขึ้นอยู่กับสไตล์ของคุณครับ เพราะวิธีวิเคราะห์ตลาดฟอเร็กซ์ที่ดีที่สุด ก็คือวิธีที่คุณใช้งานได้ดีและเข้าทางที่สุดนั่นเอง

Show More
Back to top button