Forex และตลาด

นักเทรดที่ดีต้องทำอย่างไรบ้าง : วินัย 6 ข้อสู่ความสำเร็จในการเทรดฟอเร็กซ์

Thai Trading Focus

นักเทรดที่ดีต้องทำอย่างไรบ้าง : วินัย 6 ข้อสู่ความสำเร็จในการเทรดฟอเร็กซ์

พวกเราต่างก็น่าจะเคยได้ยินเรื่องราวเกี่ยวบนักเทรดฟอเร็กซ์ที่ประสบความสำเร็จกันมาไม่มากก็น้อยใช่มั้ยครับ ตัวอย่างความสำเร็จที่สามารถพลิกเงินทุนเพียงไม่กี่หลัก ให้กลายเป็นเงินล้านได้ในระยะเวลาไม่นาน ช่างดูสวยงามเสียจนยากจะห้ามใจไม่ให้เทรดตามได้

อย่างไรก็ตาม ในการเทรดฟอเร็กซ์นั้น ไม่ใช่ว่านักเทรดร้อยคนจะประสบความสำเร็จได้ทั้งร้อยคน เพราะทุก ๆ การลงทุนนั้น เมื่อมีได้กำไร ก็มีขาดทุนเป็นเรื่องธรรมดา ดังนั้น วันนี้เราจึงจะมาว่าด้วยเรื่องของการเดินบนเส้นทางสายฟอเร็กซ์แห่งนี้ ว่าทำอย่างไร เราจึงจะเป็นนักเทรดที่ดี และอยู่ทำกำไรในตลาดการเงินแห่งนี้ได้อย่างยั่งยืน กับวินัย 6 ข้อสู่ความสำเร็จในการเทรดฟอเร็กซ์ครับ

1.เป็นนักเรียนรู้ที่ดี

อย่างที่ผมพูดอยู่เสมอว่าในการเทรดฟอเร็กซ์ให้ประสบความสำเร็จอย่างยั่งยืนนั้น ไม่ได้อาศัยดวงเพียงอย่างเดียว แต่ต้องอาศัยทักษะของนักทรดด้วย ดังนั้น เทรดเดอร์ที่ดีจึงต้องไม่หยุดที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ อยู่เสมอ

2.การฝึกฝนเป็นสิ่งสำคัญ

สำหรับฟอเร็กซ์นั้น การเรียนจากหนังสือเพียงอย่างเดียวไม่เพียงพอ คุณจะต้องฝึกฝนภาคปฏิบัติด้วย โดยอาจจะฝึกการเทรดด้วยบัญชีเดโม่ เป็นต้น ทักษะต่าง ๆ ที่จำเป็นสำหรับการเทรดฟอเร็กซ์ให้ประสบความสำเร็จ เช่น การอ่านกราฟ เป็นสิ่งที่สำคัญและสามารถฝึกฝนให้ชำนาญขึ้นได้

3.ทดลองเพื่อค้นหากลยุทธ์ที่เหมาะสม

มีกลยุทธ์มากมายในการเทรดฟอเร็กซ์ สิ่งสำคัญก็คือ การเลือกยาให้ถูกโรค การเลือกวิธีให้เหมาะกับการเทรด ดังนั้น คุณควรที่จะเลือกกลยยุทธิ์ที่ตัวเองสนใจ และลองใช้ดูจนคล่อง การที่คุณรู้จักหลักการของกลยุทธ์อย่างทะลุปรุโปร่ง จะทำให้คุณสามารถเลือกกลยุทธ์ที่เหมาะสมกับสไตล์การเทรดของตัวเองได้

นักเทรดที่ดี

4.มี Money management

เคยพูดไปแล้วถึงการบริหารเงิน หรือ Money Management ว่าเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมากสำหรับการเทรดฟอเร็กซ์ การที่คุณเทรดโดยไม่คำนวณ Money management อาจจะเป็นการเทรดเกินตัว และเมื่อเทรดพลาด เทรดเสียมา พอร์ตของคุณก็มีสิทธิ์ปลิวไปได้โดยง่ายนั่นเอง

5.เท่าทันข่าวสาร

ข่าวสารต่างๆ เป็นสิ่งที่สามารถส่งผลกระทบฝห้แก่มูลค่าของสกุลเงินในตลาดฟอเร็กซ์ได้ครับ ดังนั้น นักเทรดที่ดีจึงจะต้องงรู้เท่าทันอย่างเสมอ ไม่ว่าจะเพื่อหาโอกาสเก็บกำไรจากการวิเคราะห์ข่าว หรือการหลีกเลี่ยงเล่นในคู่ที่มีสดุลเงินชนกับกระแสข่าวก็ได้เช่นกัน

6.จิตใจที่มุ่งมั่น เข้มแข็ง

เหตุผลหลัก ๆ ที่ทำให้นักเทรดเลิกเทรดไปตั้งแต่แรก ๆ ก็คือเรื่อวของการขาดทุนครับ มีหลายคนที่เมื่อขาดทุนไปไม่กี่ครั้งก็โบกมือลาเสีนแล้ว ทั้ง ๆ ที่ในความเป็นจริง การลงทุนทุกอย่างจะต้องมีทั้งผู้ที่ทำกำไร และผู้ที่ขาดทุน ดังนั้น อย่าเพิ่งล้มเลิกหรือท้อถอย ให้ทำใจสบาย ๆ วิเคราะห์ว่าตัวเองทำพลาดไปตรงจุดไหน เพื่อใช้เป็นบทเรียนในการพัฒนาตัวเองให้ดียิ่งขึ้น และสอ่งสำคัญที่สุดกคือ เวลาที่เทรดพลาดไปแล้ว อย่ารีบทุ่มสุดตัวแล้วเปิดไม้ใหม่ในทันที เพราะนั่นไม่ได้จะทำให้คุณสามารถถอนทุนคืนได้ การเทรดด้วยความหัวร้อนนั้น จะทำให้การตัดสินใจของคุณแย่ลง ด้วยเหตุนี้ เมื่อเทรดเสียไปแล้ว ให้ปิด MT4 ลง แล้วไปนอนพักให้สบาย ๆ สักคืน ไล่เรียงดูลำดับการวิเคราะห์และการเทรดของตัวเอง ว่าเกิดการพาดตรงจุดไหนบ้าง แล้วจึงพัฒนาตัวเองขึ้น ในโลกของฟอร็กซ์ นอกจากทักษะต่าง ๆ แล้ว เรื่องของจิตใจและความคิดยังสำคัญมากอีกด้วยครับ

 

และนี่ก็คือปัจจัยสำคัญที่รักเทรดที่ดีควรจะมี จำไว้ว่าเราเทรดฟอเร็กซ์ในฐานะนักลงทุน อย่าเทรดในฐานะนักพนันที่ละโมภ เพราะหากโลภมาก ๆ เข้า ลาภก็อ่จจะหายไปสักวันนั่นเองครับ แล้วพบกันใหม่บทความหน้า!

 

Show More
Back to top button