Forex และตลาดการตลาดธุรกิจไลฟ์สไตล์

เราจะสร้างสินัยได้อย่างไร มาดูวิธีการสร้างวินัยกัน

Thai Trading Focus

เราจะสร้างสินัยได้อย่างไร มาดูวิธีการสร้างวินัยกัน

หนึ่งในสิ่งสำคัญที่จะทำให้เราก้าวไปสู่ความสำเร็จได้ ไม่ว่าจะด้านใด ๆ ก็ตาม ก็คือความมีวินัยครับ ในการเทรดฟอเร็กซ์ หรือการลงทุนด้านอื่น ๆ ก็เช่นกัน

อย่างไรก็ตาม หลาย ๆ คนอาจจะประสบปัญหาที่ว่า ทำอย่างไรก็สร้างวินัยไม่สำเร็จเสียที ผมเองก็เคยเป็นหนึ่งในนั้นครับ เนื่องจากติดใช้ชีวิตสบาย ๆ ตามใจฉันมากจนเกินไป ดังนั้น วันนี้ผมจะมาแชร์วิธีสร้างวินัยให้กับตัวเอง ที่ผมลองทำมาแล้วคิดว่าได้ผลครับ

วิธีสร้างวินัยให้กับตัวเอง ทำได้อย่างไรบ้าง

มีวิธีการสร้างวินัยให้กับตัวเองนั้นมีมากมายหลายวิธีครับ แต่วันนี้ผมจะยกตัวอย่างมาเฉพาะวิธีที่ผมมองว่าใช้แล้วได้ผลจริง (เฉพาะกับตัวผมเอง) มีอะไรบ้าง มาดูกัน

1.กำหนดเป้าหมายให้แน่วแน่

เราต้องมองว่าเราอยากเป็นอะไร อยากทำสิ่งใดให้สำเร็จ จากนั้นตั้งให้มันกลายมาเป็นเป้าหมายของเรา การที่เรามีภาพที่ชัดเจน และเป้าหมายที่ชัดเจนซึ่งเราต้องการจะเดินไปให้ถึง จะช่วยตัดทอนความเลื่อนลอยของตัวเราเองลงได้ครับ

อย่างไรก้ตาม เป้าหมายที่เรากหนดไว้นั้น ต้องมีแนวโน้มความเป็นไปได้จริง เพื่อจะให้เราสามารถมีสมาธิจดจ่อกับมันได้ครับ เพราะผมเคยลองตั้งเป้าหมายที่เดูเวอร์วังอลังกาลไว้ แล้วพบว่าลึก ๆ ในใจเราจะคแอบคิดว่า เฮ้ย มันเป็นไปไม่ได้หรอก ซึ่งนั่นก็ส่งผลทำให้เราหละหลวม ไม่ตั้งใจที่จะทำมันนั่นเอง

2.เปลี่ยน “วินัย” ให้เป็น “นิสัย”

นิสัย หมายถึง พฤติกรรมที่ทำซ้ำๆอยู่เสมอจนเกิดเป็นความเคยชิน เช่น หากเราตื่นนอนขึ้นมาแล้วต้องอ่านข่าว ทำเช่นนี้ตลอดเป็นปี ๆ ร่างกายเราก็จะคุ้นชิน หรือการทานข้าวแล้วยกจานไปเก็บทุกครั้งตั้งแต่เราเล็กยันโต นั่นก็จะเป็นนิสัยติดตัวเราครับ ในการที่เราตั้งมั่นจะทำอะไรสักอย่าง ให้เราทำมันบ่อย ๆ ซึ่งนี่ก็เป็นหนึ่งในวิธีสร้างวินัยให้กับตัวเองเช่นกัน เพราะหากเราเปลี่ยนวินัย ให้กลา่ยมาเป็นนิสัย เราก็จะสามารถทำสิ่ง ๆ นั้นได้เองตามธรรมชาติโดยไม่รู้สึกว่ามันฝืนตัวเองครับ

วิธีการสร้างวินัย

3.ค่อย ๆ เริ่ม ทำน้อย ๆ และเพิ่มขึ้นอย่างสม่ำเสมอ

ทุกสิ่งมักยากที่จุดเริ่มต้น และหากคุณทำให้มันรู้สึกว่าเป็นเรื่องหนักหนาเหลือเกินในการเริ่มทำในสิ่งใหม่ ๆ การสร้างวินัยก็มีสิทธิ์จะล้มเหลวสูง เพราะเรารู้สึกว่ามันยากเกิน ทำไม่ไหวครับ เช่น ในการออกกำลังกาย หากเราเป็นคนที่ร้อยวันพันปีไม่เคยออกกำลังกายเลย จะมาเริ่มโดยการบังคับให้ตัวเองตื่นมาวิ่งวันละสองชั่วโมงเลยก็ไม่ได้ เพราะมันจำสร้างภาระให้กับทั้งร่างกาย และจิตใจของเรามากเกินไป ลองเริ่มจากน้อย ๆ ก่อน แล้วเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ก็จะทำให้เรามีกำลังใจที่จะทำ และสร้างวินัยได้สำเร็จครับ

4.มีรางวัลให้กับตัวเอง

การเคร่งเครียดกับตัวเองมากเกินไปไม่ก่อให้เกิดผลดีครับ คุณควรจะมีการตั้งรางวัลไว้ให้สำหรับตัวเองในการบรรลุเป้าหมายด้วย เช่น หากเรนาเทรดฟอเร็กซ์ได้กำไรถึงเท่านี้บาท เราจะออกไปกินบุฟเฟ่ต์สักมื้อ จะทำให้ระหว่างทางที่เรากำลังมุ่งไปสู่จุดมุ่งหมายนั้น เรารู้สึกดี สนุกไปกับมัน และไม่เครียดจนเกินไปครับ

และนี่ก็คือวิธีสร้างวินัยให้กับตัวเอง  ที่ผมพิสูจน์มาแล้วว่าได้ผลจริงครับ ลองนำไปปรับใช้ดู และอย่าหักโหมมากเกินไปจนเสียสุขภาพล่ะ พบกันใหม่บทความหน้าครับ

Show More
Back to top button