Forex และตลาด

คริปโตเคอร์เรนซี่ทำงานอย่างไรในการเทรด?

Thai Trading Focus

คริปโตเคอร์เรนซี่เป็นสิ่งแปลกใหม่สำหรับนักเทรดมือใหม่ ซึ่งคริปโตเคอร์เรนซี่เปรียบเสมือนการใช้ PayPal หรือ เดรบิตการ์ดในการทำรายการ ซึ่งจำนวนตัวเลขบนหน้าจอเป็นการแสดงถึงคริปโตเคอร์เรนซี่ แทนที่จะเป็นเงินสดแบบเป็นรูปธรรม

ผู้ใช้งานใหม่จำเป็นต้องติดตั้งบัญชี Coinbase โดยผู้ใช้งานสามารถซื้อ, ขาย, ส่ง, รับ และเก็บบิตคอยน์, บิตคอยน์แคลช, Ether และ Litecoin ผ่านบัญชีนี้ได้ มากไปกว่านั้นผู้ใช้งานสามารถใงานบัญชีนี้ผ่าน all-in-one wallet, โบรกเกอร์ และการบริการแลกเปลี่ยนอื่นๆ

อย่างไรก็ตามถ้าคุณต้องการทำความเข้าใจกับคริปโตเคอร์เรนซี่ คุณจำเป็นต้องเข้าใจคอนเซ็ปต์ของระบบสกุลเงินดิจิตอล ในทางทฤษฎีคริปโตเคอร์เรนซี่เป็นสกุลเงินดิจิตอลที่อยู่ภายใต้การดูแลของ cryptography เพราะฉะนั้นจึงเป็นไปไม่ได้เลยที่คริปโตเคอร์เรนซี่จะเป็นการหลอกลวงหรือเป็นของปลอม

ในทางทฤษฎี คริปโตเคอร์เรนซี่เป็นระบบที่ให้บริการด้านการชำระเงินออนไลน์ หรือเรียกว่า “tokens” ซึ่งมีการดูแลภายในสู่ภายนอกของระบบ “คริปโต” หมายถึง วิธีการเข้ารหัสในรูปแบบที่หลากหลาย และเป็นเทคนิคที่มีความปลอดภัย ซึ่งวิธีการเหล่านี้เป็น elliptical curve encryption, การเข้ารหัสกุญแจสาธารณะ (public-private key pairs) และ hashing function

การโอนเงินอยู่ในรูปแบบของ peers (เนื่องจากไม่มีตัวกลางอย่างเช่น ธนาคาร) จากนั้นรายการเดินบัญชีสาธารณะในรูแบบของดิจิตอล (หรือเราเรียนกว่า Blockchain) ซึ่ง Blockchain เป็นวิธีการบริหารงานเพื่อตรวจสอบความสมบูรณ์ของข้อมูลการทำรายการต่างๆ โดย Blockchain เป็นเสมือนองค์ประกอบสำคัญของคริปโตเคอร์เรนซี่หลากหลายรูปแบบ

คริปโตเคอร์เรนซี่ทำงานอย่างไร?

Cryptocurrency wallets คือซอฟแวร์ที่ส่งการทำรายการระหว่าง peers โดยผู้ที่เป็นคนทำรายการจะเป็นผู้ที่ใช้ซอฟแวร์วอลเล็ทในการโอนเงินจากบัญชีหนึ่งไปอีกบัญชีหนึ่ง ซึ่งการทำรายการโอนเงินนั้นจะต้องใช้รหัสผ่านที่ผู้ใช้ได้ผูกไว้กับบัญชีนั้นๆ encryption อยู่ในรูปของการทำรายการ หลังจากนั้นจะเป็นการส่ง broadcast ไปที่เครือข่ายคริปโตเคอร์เรนซี่ และต่อมารายการนั้นจะถูกเพิ่มไปที่การเดินบัญชีสาธารณะ ในทางเทคนิคแล้ว ผู้ใช้ทุกคนจะสามารถเข้าถึงการเดินบัญชีที่พวกเขาต้องการได้ค่ะ

รหัสทรัพยากรและการควบคุมทางเทคนิคที่เป็นตัวสนับสนุนและดูแลคริปโตเคอร์เคนซี่นั้นค่อนข้างจะมีความซับซ้อน แต่คนทั่วไปมักมีความสามารถในการเข้าใจแนวคิดพ้นฐานและจากนั้นพวกเขาก็กลายมาเป็นผู้ใช้คริปโตเคอร์เรนซี่

การทำรายการแต่ละรายการจะเป็นตัวนำกลับมาสู่กุญแจ และไม่ว่าใครก็ตามที่เป็นเจ้าของกุญแจนั้น จะเป็นเจ้าของคริปโตเคอร์เรนซี่ที่มีความเกี่ยวข้องกับกุญแจนั้นด้วย

 

Show More
Back to top button