Forex และตลาด

Margin Call คืออะไร

Thai Trading Focus

Margin Call คืออะไร

ในโลกของการเทรดฟอเร็กซ์นั้น เต็มไปด้วยศัพท์ต่าง ๆ มากมายที่เกี่ยวข้องกับการลงทุน ที่บางคนอาจทราบความหมายอยู่แล้ว แต่สำหรับหลาย ๆ คนที่ไม่ได้คร่ำหวอดอยู่ในแวดวงการลงทุน ก็อาจจะมีมึนงงกันบ้างครับ อย่างเช่นคำว่า Margin Call นั่นเอง Margin Call คืออะไร และมีความสำคัญอย่างไร วันนี้เราจะมาอธิบายให้ฟังกันแบบสั้น ๆ และเข้าใจง่ายครับ

ความหมายของ Margin Call

Margin call เป็นสัญญาณรูปแบบหนึ่งในการเทรดฟอเร็กซ์ โดยหน้าที่ของมัน จะเป็นการเตือนที่มีความเสี่ยงต่อนักเทรดครับ โดยจะเกิดขึ้นเมื่อยอดเงินในบัญชีเทรดไม่เพียงพอที่จะรองรับออเดอร์การซื้อขายที่เราเปิดอยู่ หรือก็คือเมื่อจำนวนเงินนั้นเหลือน้อยกว่าเปอร์เซ็นต์การเรียกมาร์จิ้นของมาร์จิ้นทั้งหมดที่เราต้องใช้ ก็จะมีสัญญาณแจ้งเตือนที่เรียกว่า Margin Call นั้นเองครับ

shutterstock_595755389.jpg

จะเกิดอะไรขึ้น หากว่ามีการแจ้ง Margin Call

หลังจากที่เราทราบแล้วว่า Margin Call คืออะไร ทีนี้จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อพอร์ตเราแตะระดับที่จะเกิด Margin Call ล่ะ ? คำตอบก็คือ การแจ้งเตือน Margin Call นั้น จะถูกส่งมาจากโบรกเกอร์ผู้ให้บริการของเรา เพื่อแจ้งความจำเป็นในการที่จะเราจะต้องเติมเงินบัญชีการเทรด เพื่อรักษาพอร์ต และไม้ออร์เดอร์ที่เราทำการเปิดเอาไว้นั่นเอง

เราจะหลีกเลี่ยง Margin Call ได้อย่างไร

สัญญาณ Margin Call นั้น ไม่ใช่เรื่องดีสำหรับนักเทรดอย่างแน่นอนครับ ดังนั้นแล้ว เราจะหลีกเลี่ยงการเกิด Margin Call ได้อย่างไร? วิธีนั้นง่าย ๆ ครับ เพื่อหลีกเลี่ยง Margin Call นักเทรดจะต้องตรวจสอบ และรักษาดับมาร์จิ้นฟรีในบัญชีของตนอย่างสม่ำเสมอ พร้อมต้องคำนวณความเสี่ยง และควบคุมตนเองเพื่อไม่ให้เทรดเกินตัวนั่นเองครับ

และนี่ก็คือความหมายที่ว่า Margin Call คืออะไร และจะหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดสัญญาณเตือนนี้ได้อย่างไรครับ ซึ่งสิ่งสำคัญของการเป็นนักเทรดที่ดีนั้น ก็ยังคงเป็นหลักการเดิม ๆ อย่างความมีระเบียบวินัย รอบครอบ และหมั่นตรวจเช็คพอร์ตอยู่ตลอดเวลาครับ

 

Show More
Back to top button