Forex และตลาดการลงทุน

ทำความรู้จักกับ การลงทุนแบบเน้นคุณค่า

Thai Trading Focus

การลงทุนแบบเน้นคุณค่าคืออะไร

เมื่อเราพูดถึงเรื่องของการลงทุนแล้ว ก็จะพบว่ามีแนวคิดและประเภทของการลงทุนแบบต่าง ๆ อยู่มากมายครับ และสำหรับผู้ที่ให้ความสนใจในการเทรดหุ้น ผมคิดว่าคงต้องเคยได้ยินคำว่า VI หรือ การลงทุนแบบเน้นคุณค่ากันมาบ้าง แต่การลงทุนแบบเน้นคุณค่าคืออะไร เรามาดูกันครับ

การลงทุนแบบเน้นคุณค่าคืออะไร ทำไมเราถึงต้อง ‘เน้นคุณค่า’

Value Investing หรือที่แปลเป็นภาษาไทยได้ว่า การลงทุนเน้นคุณค่า เป็นแนวทางการลงทุนที่ถูกริเริ่ม และพัฒนาขึ้นโดย เบนจามิน เกรแฮม

แต่สิ่งที่ทำให้การลงทุนแบบเน้นคุณค่ากลายมาเป็นที่กล่าวถึงกันอย่างแพร่หลาย โดยเฉพาะในกลุ่มผู้เทรดหุ้น ก็เพราะวอเรน บัฟเฟต เจ้าพ่อของโลกแห่งการเทรดหุ้น ได้นำเอาแนวคิดการลงทุนแบบเน้นคุณค่านี้มาปรับใช้นั่นเองครับ

การลงทุนแบบเน้นคุณค่า เป็นแนวทางการลงทุนที่นักลงทุนนั้น จะเน้นลงทุนในกิจการที่ผู้ลงทุนเชื่อว่ามีราคาหุ้นต่ำกว่ามูลค่าพื้นฐานที่ควรเป็น เพื่อเป็นการเฝ้ารอให้เติบโตในอนาคต หรือที่เรียกว่าเก็งกำไรนั่นเอง

โดยการวิเคราะห์มูลค่าทางบัญชี หรือสัดส่วนทางการเงินแบบต่างๆ เช่นมูลค่าหุ้นตามบัญชี (book value) สัดส่วนราคาหุ้นต่อกำไร (price-to-earning ratios) สัดส่วนราคาหุ้นต่อมูลค่าตามบัญชี (price-to-book ratios) หรือสัดส่วนเงินปันผล (dividend yields) เป็นต้น

การลงทุนแบบเน้นคุณค่า

การที่เรามองข้ามตัวเลขของราคาหุ้น และโฟกัสที่มูลค่าแท้จริง จึงทำให้เราเรียกการลงทุนแบบนี้ว่า “การลงทุนแบบเน้นคุณค่า” เพราะเรากำลังมองไปยังคุณค่า หรือมูลค่าที่แท้จริงของหุ้นตัวนั้น ๆ นั่นเองครับ

และนี่ก็คือคำตอบที่ว่า การลงทุนแบบเน้นคุณค่าคืออะไรครับ แนวคิดนี้นอกจากจะโด่งดังในต่างประเทศแล้ว ยังมีการแพร่เข้ามาในประเทศไทยเราอีกด้วย

เจ้าพ่อวงการหุ้นระดับโลก ก็คือวอเรน บัฟเฟต และสำหรับประเทศไทยเรานั้น หากพูดถึงผู้ที่ประสบความสำเร็จจากการเทรดหุ้น เราก็ต้องนึกถึงชื่อของ ดร.นิเวศน์ เหมวชิรวรากร ผู้ที่ได้รับการขนานนามไว้ว่าเป็นวอเรน บัฟเฟต ของเมืองไทยครับ

ดร.นิเวศน์ เหมวชิรวรากร กับการลงทุนแบบเน้นคุณค่า

ดร.นิเวศน์ คือผู้ที่ได้ริเริ่มนำแนวคิดเรื่องการลงทุนแบบเน่นคุณค่า หรือ VI เข้ามาใช้กับตลาดหุ้นไทยเป็นรายแรก ๆ ครับ อีกทั้งยังประสบความสำเร็จอย่างมากอีกด้วย

หากเราจะถามว่า การนำเอาแนวคิดการลงทุนแบบเน้นคุณค่ามาใช้งานของดร.นิเวศน์นั้น ให้ผลตอบแทนดีขนาดไหน คงไม่มีใครสามารถปฏิเสธความสำเร็จนี้ได้ครับ เพราะท่ามกลางวิกฤตเศษฐกิจต่าง ๆ ในช่วง 17 ปีที่ผ่านมานี้ ดร.นิเวศน์สามารถเปลี่ยนจากเงิน 10,000,000 บาทให้กลายเป็น 2,000,000,000 บาทได้ จากการอาศัยแนวคิดเรื่องการลงทุนแบบเน้นคุณค่าเพื่อเก็งกำไรหุ้นนั่นเอง

Show More
Back to top button