Forex และตลาด

เทรดแล้วเจ๊ง! สาเหตุที่คนส่วนมากเทรดฟอเร็กซ์แล้วล้างพอร์ต

Thai Trading Focus

เทรดแล้วเจ๊ง! สาเหตุที่คนส่วนมากเทรดฟอเร็กซ์แล้วล้างพอร์ต

สวัสดีครับ วันนี้เราก็มาอยู่ในหัวข้อของการเทรดฟอเร็กซ์อีกเช่นเคย ซึ่งหัวข้อในวันนี้ ผมคาดว่าน่าจะเป็นสิ่งที่มีหลายท่านสงสัยเช่นกัน ว่าอะไรบ้างเป็นสาเหตุหลัก ๆ ที่ทำให้เทรดแล้วเจ๊งครับ

ฟอเร็กซ์ คำ ๆ นี้ทั้งฟังดูหอมหวานและขมขื่นในเวลาเดียวกัน เพราะสำหรับบางคน นี่คือตลาดอันสวยงามที่สร้างรายได้ให้แก่ตนเอง แต่สำหรับบางคน นี่คือสิ่งที่พรากเงินของตนไป ดังนั้นจึงเป็นที่มาของคำว่า ฟอเร็กซ์นั้นรวยง่าย แต่ก็เจ๊งง่ายเช่นเดียวกัน

แล้วอะไรคือสาเหตุหลัก ๆ ที่ทำให้เทรดฟอเร็กซ์แล้วไม่ประสบผลสำเร็จล่ะ? เรามาดูคำตอบที่ผมได้จากการสอบถามทั้งเพื่อน ๆ นักเทรด และโค้ชฟอเร็กซ์หลาย ๆ ท่านกันครับ

1.ทัศนคติที่ไม่ถูกต้อง

คุณอาจคิดว่าสาเหตุหลักที่ทำให้เทรดฟอเร็กซ์แล้วเจ๊งคือการขาดทักษะคิดคำนวณ แต่อันที่จริงแล้ว สาเหตุที่พบได้บ่อยยิ่งกว่าคือทัศนคติที่ไม่ถูกต้องของผู้เทรดครับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับคนที่มีความเชื่อแบบผิด ๆ ว่าการเทรดฟอเร็กซ์นั้นเหมือนการพนัน คืออาศัยแค่ดวงทายสูงต่ำ หรือกระทั่งความเข้าใจที่ว่าไม่ควรตั้ง Stop loss เพราะเป็นการตัดโอกาสในการทำกำไร ก็ล้วนแล้วแต่เป็นทัศนคติที่ไม่ถูกต้องเกี่ยวกับการเทรดฟอเร็กซ์ทั้งสิ้น อย่างที่เรามักได้ยินกันว่า ในการเทรดฟอเร็กซ์ มายด์เซ็ทเป็นสิ่งสำคัญ ดังนั้น หากเราเริ่มต้นเทรดด้วยความเข้าใจที่ผิด เราก็ไม่อาจจะก้าวเดินในตลาดแห่งนี้ได้อย่างราบรื่น และมั่นคงนั่นเอง

เทรดแล้วเจ๊ง

2.ขาดวินัย และการใฝ่รู้

แม้คุณจะมีทุกอย่างพร้อม แต่ขาดวินัยในการเทรด ก็อาจจะไม่สามารถทำกำไรมากมายจากตลาดนี้ได้ และอาจจะถึงขั้นเทรดแล้วเจ๊งได้เลยครับ เช่นเดียวกับขาดการใฝ่หาความรู้ เนื่องจากการเทรดฟอเร็กซ์นั้น ไม่ใช่การพนัน แต่เป็นการลงทุน ดังนั้น เราจะต้องมีทั้งวินัยในการบริหารจัดการพอร์ต และหมั่นศึกษาตลาดรวมถึงเทคนิคในการเทรดครับ จริงอยู่ว่าการเทรดฟอเร็กซ์นั้นมีหลากหลายวิธีที่ทำให้เราไม่ต้องคาดการณ์ตลาดเอง เช่น การตามซิกแนล การ Copy Trade หรือกระทั่งบัญชี MAM แต่อย่างไรก็ตาม ความรู้พื้นฐานเป็นสิ่งที่เราควรมีครับ เพราะหากเราเทรดตามโดยไม่รู้อะไรเลย เราก็อาจจะเผชิญหน้ากับความสูญเสียได้ เพราะไม่ใช่ว่าการเทรดตามทุกครั้งจะประสบผลสำเร็จหรอกนะ บางครั้งเจ้าของซิกแนลอาจจะให้ซิกที่ไม่ชอบมาพากลได้ ซึ่งหากเราไม่มีความรู้ด้านการเทรดอยู่เลย ก็อาจจะพลาดตกเป็นเหยื่อได้นั่นเองครับ ดังนั้น ศึกษาไว้เถิด การศึกษาวิธีลงทุนในยฟอเร็กซ์นั้นง่ายกว่าการลงทุนประเภทอื่น ๆ เยอะ!

3.ตกเป็นเหยื่อของความโลภ และความหัวร้อน

หลายต่อหลายครั้งที่การทำตามอารมณ์นั้นสร้างความหายนะให้กับมนึษย์ครับ ในการเทรดเองก็เช่นกัน โดยเฉพาะการตกอยู่ภายใต้ความโลภ และความหัวร้อน ไม่ว่าจะความโลภว่าขอให้ได้กำไรมากกว่านี้อีกนิด ทั้ง ๆ ที่ดูภาพรวมต่าง ๆ แล้วเราควรจะปิดไม้เพื่อความปลอดภัย ความโลภในการคิดว่าจะทำกำไรให้ได้มาก ๆ จากการใช้เลเวอเรจ หรือกระทั่งไปกู้หนี้ยืมสินมาเทรดฟอเร็กซ์ แล้วสุดท้ายเสียไปทั้งหมด นอกจากนี้ อารมณ์ที่หัวร้อนต่าง ๆ เช่นหงุดหงิดจากการเทรดเสีย ร้อนรนกับเงินที่เสียไป แล้วคิดจะเอาคืนโดยรีบเทรดต่อในทันที ซึ่งอารมณ์ด้านลบเหล่านี้ล้วนส่งผลต่อความคิดอ่านและการตัดสินใจของเราให้ไม่เฉียบคม ซึ่งอาจจะทำให้กลายเป็นยิ่งเทรดยิ่งเสียได้นั่นเอง ด้วยเหตุนี้ เราจึงต้องเทรดฟอเร็กซ์ด้วยเหตุผล และข้อมูล ไม่ใช่อารมณ์ความรู้สึกครับ

และนี่ก็คือสาเหตุหลัก ๆ ที่พบได้มากที่สุดในผู้ที่เทรดฟอเร็กซ์แล้วเจ๊งครับ ซึ่งวิธีหลีกเลี่ยงก็ไม่ยากเลยใช่ไหมครับ อย่างไรก็ตาม หากเทรดเสียไปแล้ว สิ่งที่เราต้องทำ ก็คือทำใจ มีสติ และมองหาแผนต่อไปว่าจะเดินไปทางไหนอย่างใจเย็นครับ แม้ว่ามันจะยาก แต่เราก็ต้องก้าวผ่านความผิดพลาดที่ตัวเองทำลงไปแล้วให้ได้ นำมาเป็นบทเรียนแล้วมูฟออนครับผม

 

Show More
Back to top button