Forex และตลาดการลงทุน

วิธีการออมเงินเพื่อพร้อมรับทุกวิฤติ

Thai Trading Focus

วิธีการออมเงินเพื่อพร้อมรับทุกวิฤติ

สวัสดีครับทุกท่าน ตอนนี้เราก็ใช้ชีวิตอยู่ท่ามกลางการระบาดของโรค Coivd-19 มาได้หลายเดือนแล้ว จนมีการพูดถึงวิธีการสร้าง New normal ของการดำรงชีวิตสิถีใหม่ท่ามกลางวิกฤตินี้กันมากมาย แต่จะดีกว่ารึเปล่า หากว่าเราสามารถรับมือกับปัญหาด้านการเงินได้ดีกว่าที่เป็นอยู่?

เหตุร้ายมักจะเกิดขึ้นโดยไม่มีเวลาให้ทันตั้งตัวครับ การระบาดของ Covid-19 ก็เช่นเดียวกัน กว่าที่เราจะรู้ตัว เราก็อยู่ในจุดที่ไม่สามารถเก็บออมเงินสำรองไว้ได้ทันเสียแล้ว แต่อะไรที่เกิดแล้ว เราย่อมทำอะไรไม่ได้ ดังนั้น เรามาเตรียมตัวรับมือกับวิกฤติที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตกันดีกว่าครับ กับวิธีการออมเงินเพื่อพร้อมรับทุกลมฝนที่จะเข้ามาท้าทายเรา

ควรออมเงินอย่างไรดี?

หลาย ๆ คนน่าจะมีเงินที่เก็บออมไว้บ้าง ซึ่งมักจะอยู่ในลักษณะของบัญชีสะสมทรัพทย์ ถูกไหมครับ ซึ่งการออมเงินแบบนี้นั้นเป็นวิธีที่ดี และคลาสสิค แต่หากจะให้ดีกว่านี้ เราควรจะจัดแบ่งบัญชีเงินออมออกเป็นสองส่วนครับ คือหนึ่ง เงินออมที่เราเก็บเป็นปกติ และสอง คือการออมเงินสำหรับภาวะฉุกเฉินโดยเฉพาะ

เงินเก็บสำรองสำหรับภาวะฉุกเฉินคืออะไร?

มันคือวิธีการออมเงินรูปแบบหนึ่งครับ โดยเงินสำรองส่วนนี้ จะต้องแยกออกจากเงินเก็บออมปกติ ซึ่งจำนวนเงินสำรอง ควรมีมูลค่าเพียงพอต่อค่าใช้จ่ายในการดำรงชีวิตของคุณเป็นเวลาสามเดือน ถึงหกเดือน เพื่อที่หากเกิดเหตุวิกฤติ และเราโดนให้ออกจากงานอย่างฉับพลัน เราจะได้มีเงินสำรองสำหรับดำรงชีวิตต่อนั่นเอง

คุณมีเงินเก็บสำรองสำหรับภาวะฉุกเฉินหรือยังครับ? ถ้าไม่มี ควรเริ่มตั้งแต่ตอนนี้เลย เพราะไม่แน่ว่าอาจจะเกิดสถานการร์ใดที่กระทบต่อเศรษฐกิจโดยที่เราไม่ทันได้เตรียมตัวก็เป็นได้

วิธีการออมเงินเพื่อพร้อมรับทุกวิฤติ

อย่าออมเงินเพียงอย่างเดียว

อ่านถึงตรงนี้ บางท่านอาจจะสงสัยกันนะครับ เพราะบทความนี้เราว่ากันด้วยเรื่องของวิธีการออมเงินเพื่อรับมือภาวะวิกฤติซึ่งอาจเกิดขึ้นในอนาคต แต่อย่าเพิ่งสงสัยไปครับ ที่ผมจะบอกก็คือ การออมเงินนั้นเป็นสิ่งที่ดี และควรทำ แต่หากจะดีกว่านั้น คือการที่เราสามารถแบ่งเงินบางส่วนออกไปลงทุนเพื่อเพิ่มพูนกำไรนอกเหนือไปจากรายได้หลักของเราบ้าง

ดั่งที่เราเคยกล่าวถึงไปในบทความเกี่ยวกับพาสซีฟอินคัมครับ ว่าในตอนที่เกิดผลกระทบจากวิกฤติจนทำให้เราต้องออกจากงานอย่างไม่คาดฝัน การที่เรามีแหล่งรายได้ทางอื่นนอกเหนือจากงานประจำ จะทำให้เราสามารถดำรงชีวิตได้ง่ายขึ้น เพราะอย่างน้อยก็ยังมีรายรับพิเศษบ้างนั่นเอง เปรียบเสมือนกับเราถือตระกร้าที่ใส่ไข่ครับ หากเราใส่ไข่ทั้งหมดลงในตระกร้าใบเดียว แล้วสะดุดล้ม ไขทั้งหมดของเราก็จะแตกเสียหาย แต่หากว่าเราแบ่งไข่ออกเป็นหลายตระกร้า เมื่อเราสะดุดล้ม ก็จะยังคงมีไข่บางส่วนที่สมบูรณ์ดีนั่นเอง นี่ก็คือหลักการของการกระจายความเสี่งครับผม

โดยสรุปแล้ว วิธีการออมเงินเพื่อพร้อมรับทุกวิฤตินั้น เราควรที่จะแบ่งเงินออมออกเป็นสองส่วนหลัก ๆ คือเงินเก็บประจำ ที่เราจะต้องเก็บให้เป็นวินัยครับ ว่าต่อเดือนนั้นเราจะแบ่งมาเก็บไว้เท่าไหร่ และสองคือเงินออมสำหรับภาวะฉุกเฉินโดยเฉพาะ นอกจากนี้ เพื่อการที่เราจะได้ลดความเสี่ยงในการขาดรายได้เมื่อเกิดวิกฤติ เราจึงควรแบ่งเงินอีกส่วนหนึ่งไว้สำหรับลงทุนหารายได้เสริม เช่น การซื้อหุ้น การเทรดฟอเร็กซ์ หรือการซื้อพันธบัตรรัฐบาล เป็นต้น

 

 

Show More
Back to top button