Forex และตลาด

คุณจำเป็นต้องรู้อะไรบ้างเกี่ยวกับการเทรดฟอเร็กซ์

Thai Trading Focus

คุณจำเป็นต้องรู้อะไรบ้างเกี่ยวกับการเทรดฟอเร็กซ์

หลายคนเข้ามาในโลกของฟอเร็กซ์เนื่องจากเล็งเห็นข้อดีและประโยชน์ที่หลากหลาย ยกตัวอย่างเช่น จำนวนเงินที่ใช้ลงทุนเป็นจำนวนที่จับต้องได้ และยังมีโอกาสเยอะแยะมากมายในการทำกำไร
แต่อย่างไรก็ตามคุณจะต้องเข้าใจก่อนว่า การเทรดฟอเร็กซ์ไม่เพียงแต่นำกำไรมาให้คุณ แต่มันก็สามารถนำผลขาดทุนมาให้คุณด้วยเช่นกัน
ดังนั้นก่อนที่คุณจะตัดสินใจเข้ามาในโลกของฟอเร็กซ์ คุณจะต้องเข้าใจถึงการเข้าและออกตลาด เพื่อลดโอกาสที่จะเกิดผลขาดทุนเสียก่อน
การที่คุณจะประสบความสำเร็จในฟอเร็กซ์ได้นั้น มันไม่มีวิธีที่ตายตัว เพราะฉะนั้นคุณต้องมีความคั้งใจจริงในการเรียนรู้กระบวนการต่างๆ เพื่อที่จะเป็นนักเทรดที่เก่ง เนื่องจากสองปัจจัยหลักของการเทรดฟอเร็กซ์ก็คือ ความรู้และประสบการณ์

เรามาดูว่า สิ่งไหนที่คุณไม่ควรทำในระหว่างการเรียนรู้ฟอเร็กซ์กันดีกว่าค่ะ

ไม่เรียนรู้กลยุทธ์และวิธีการวิเคราะห์ตลาด

ข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นกับนักเทรดมือใหม่หลายคนก็คือ การเข้าตลาดฟอเร็กซ์โดยที่ตนเองไม่มีกลยุทธ์และการวิเคราะห์ใดๆ อย่างที่เราพูดกันไว้ตอนแรกค่ะว่า การเทรดฟอเร็กซ์ไม่เพียงแค่สร้างโอกาสในการทำกำไรเพียงอย่างเดียว แต่สามารถสร้างผลขาดทุนให่้คุณได้ด้วย ดังนั้นการทำรายการการเทรด นักเทรดทุกคนจะต้องมีความสามารถในการสร้างกลยุทธ์และรู้วิธีการวิเคราะห์การเทรดด้วย

มากไปกว่านั้นคุณต้องติดตามข่าวสารเหตุการณ์ต่างๆ ในตลาด, การเมือง และอื่นๆ เพื่อเป็นการสนับสนุนการตัดสินใจเทรด อีกทั้งนักเทรดควรที่จะมีระเบียบวินัยในการทำตามแผนการที่วางไว้ไม่ว่าจะเป็นแผนที่มีเป้าหมายระยะยาวหรือระยะสั้นก็ตาม

และสิ่งอื่นๆที่คุณควรรู้ก็คือ การเข้าและออกตลาด, take profit และ stop loss

ไม่กำหนด stop loss

stop-loss เป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์ในการกำหนดความเสี่ยงของผลขาดทุนที่อาจเกิดขึ้นจากการเทรด คุณต้องตั้งค่า stop-loss ให้ถูกต้อง และถ้าคุณลืมที่จะคั้ง  stop-loss คุณอาจประสบผลขาดทุนจนควบคุมไม่ได้เลยก็ได้ค่ะ

อารมณ์

ถ้าคุณเทรดด้วยอารมณ์ และไม่ใข้ความมีเหตุมีผลเข้ามามีส่วนร่วม คุณจะไม่สามารถควบคุมเงินลงทุนของคุณได้ คุณต้องจำเอาไว้ว่า การเทรดไม่ใช่การพนัน ที่ผลตอบแทนของคุณได้มาจากโชคหรือดวง ดังนั้นคุณจะต้องเรียนรู้และนำเอาระบบวิธีการไปใช้ให้ถูกต้องค่ะ

ไม่เรียนรู้สถานการณ์ในตลาดฟอเร็กซ์

การพัฒนาของเศรษฐกิจส่งผลโดยตรงต่อตลาดฟอเร็กซ์ ดังนั้นคุณต้องศึกษาการเปลี่ยนแปลงของราคาผ่านการวิเคราะห์เชิงเทคนิคบนกราฟต่างๆ  Investopedia เผยว่า การวิเคราะห์ลักษณะนี้อาจช่วยให้นักเทรดเทรดได้กำไรมากขึ้น นอกจากนั้นข่าวสารต่างๆ เกี่ยวกับเศรษฐกิจโลกมีผลกระทบต่อตลาดฟอเร็กซ์ด้วยเข่นกัน เพราะฉะนั้นถ้าคุณเพิกเฉยหรือไม่สนใจสถานการณ์ที่สำคัญ คุณอาจประสบผลขาดทุนโดยไม่รู้ตัวได้นะคะ

Show More
Back to top button