Forex และตลาด

อันตราย 6 ข้อที่นักเทรดควรต้องระวัง

Thai Trading Focus

อันตราย 6 ข้อที่นักเทรดควรต้องระวัง

1. ไม่รักษาระเบียบวินัยในการเทรด

การที่คุณจะกลายมาเป็นนักเทรดที่ประสบความสำเร็จได้นั้น คุณจะต้องชนะการเทรดบ่อยครั้งเมื่อเทียบกับจำนวนการสูญเสีย ซึ่งควรอยู่ในปริมาณที่น้อยมากๆ มากไปกว่านั้นการแพ้ติดต่อกันจึงเป็นอะไรที่จัดการยากมาก ดังนั้นการสูญเสียจึงเป็นเครื่องวัดความอดทนและความมั่นใจของนักเทรดได้อีกด้วย

ความพยายามที่จะเอาฃนะตลาดหรือเอาชนะความกลัว และความโลภได้ก็เปรียบเสมือนทางลัดไปสู่เส้นชัยแล้วค่ะ

2. การเทรดโดยไม่มีการวางแผน

“ความล้มเหลวในเรื่องของการวางแผนเปรียบเสมือนแผนที่ล้มเหลว” ข้อความนี้เป็นความจริงที่บริษัททุกบริษัทใช้กันค่ะ นักเทรดที่ประสบความสำเร็จจะต้องทำการเทรดภายใต้กลยุทธ์หรือแผนการที่วางไว้ ซึ่งแผนการนั้นจะต้องรวมไปถึงการบริหารจัดการความเสี่ยงและการวางแผนในเรื่องของผลตอบแทนจากการลงทุน หรือ ROI ด้วยค่ะ

การยึดมั่นในแผนการเทรดสามารถช่วยให้นักเทรดหลีกเลี่ยงอันตรายที่อาจเกิดขึ้นได้ ไม่เช่นั้นถ้าคุณไม่วางแผนใดๆ ก็เปรียบเสมือนว่าคุณเอาตัวเองไปทิ้ง และไม่ได้อะไรกลับมาเลยด้วยค่ะ

3. ล้มเหลวที่จะปรับตัวให้เข้ากับตลาด

นักเทรดที่ประสบความสำเร็จมักจะรู้จักวิธีการปรับตัวให้เข้ากับตลาดและยึดมั่นในกลยุทธ์ของตนเอง นักเทรดจะต้องเตรียมตัวสำหรับเหตุการณ์ที่มีความเสี่ยงสูงอยู่เสมอ เพราะจะทำให้นักเทรดไม่ตกใจกับเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดได้

เพราะฉะนั้นนักเทรดควรที่จะศึกษาและเรียนรู้ที่จะปรับตัวให้ได้ นอกจากนั้นแล้วนักเทรดจะต้องหาวิธีการใหม่ๆเพื่อทำกำไรในตลาดที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมออีกด้วย

4. การเรียนรู้ผ่านการทดลองและความผิดพลาด

ฟอเร็กซ์แตกต่างจากตลาดหุ้นเป็นอย่างมาก เนื่องจากโอกาสที่นักเทรดมือใหม่จะได้รับผลขาดทุนนั้นมีสูง ดังนั้นการเข้าถึงประสบการณ์ของนักเทรดที่ประสบความสำเร็จจึงเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพเป็นอย่างมาก เพราะวิธีนี้จะทำให้นักเทรดเป็นนักเทรดที่ประสบความสำเร็จได้เร็วขึ้นนั่นเองค่ะ

บทเรียนที่แพงที่สุดในการเรียนรู้ฟอเร็กซ์ก็คือ การเรียนรู้ผ่านการทดลองและคามผิดพลาด เนื่องจากการเรียนรู้จากข้อผิดพลาดจะทำให้นักเทรดค้นพบเทคนิคการเทรดที่ถูกต้อง แต่ก็อาจจะไม่ใช้วิธีที่มีประสิทธิภาพมากเท่าไหร่นัก

5. Having Unrealistic Expectations ความคาดหวังที่เกินจริง

การที่คุณจะมาเป็นนักเทรดที่เก่งในการทำกำไรมันไม่ใช่เป็นการวิ่งระยะสั้นๆ แต่มันคือการวิ่งมาราธอน ดังนั้นนักเทรดจะต้องมีความตั้งใจที่จะเรียนรู้เทคนิคต่างๆให้มากๆ

หลังจากนั้นการเอาตัวไปแขวนไว้บนเส้นด้ายหรือการที่นักเทรดตั้งใจที่จะดันทุรังในเรื่องของการทำกำไร สิ่งเหล่านี้มักทำให้นักเทรดลงทุนเยอะมากจนเกินไป เยอะกว่ากำไรที่ควรจะทำ

6. มีทักษะการบริหารจัดการความเสี่ยงและเงินทุนที่ต่ำ

นักเทรดควรที่จะโฟกัสไปที่การบริหารจัดการความเสี่ยงเงินทุนให้พอๆกับการพัฒนากลยุทธ์เลยค่ะ

นักเทรดที่ประสบความสำเร็จรู้อยู่แล้วว่า เงินลงทุนจำนวนเท่าไหร่ที่พวกเขาจะลงทุน ณ ความเสี่ยงนี้ ณ เวลานี้ และการลงทุนนั้นจะต้องถูกต้อง, เหมาะสม และถูกเวลาอีกด้วยเพื่อเป็นการเพิ่มกำไรให้กับการเทรดนั้นนั่นเองค่ะ

บัญชีฟอเร็กซ์จะโตขึ้น การป้องกันเงินทุนก็จะยิ่งสำคัญมากขึ้นเช่นเดียวกันค่ะ มากไปกว่านั้นการกระจายความเสี่ยงระหว่างกลยุทธ์การเทรดและคู่สกุลเงินจะต้องแยกจากการสูญเสียที่ไม่คงที่ในบัญชีด้วยค่ะ เพื่อลงทุนในปริมาณที่เหมาะสม

Show More
Back to top button