Forex และตลาดการลงทุนการเงิน

เมื่อขาดความมั่นใจ จะทำการเทรดฟอเร็กซ์อย่างไร

Thai Trading Focus

เมื่อขาดความมั่นใจ จะทำการเทรดฟอเร็กซ์อย่างไร

ไม่ใช่ทุกครั้งหรอกครับที่เราจะมองเห็นจังหวะในการทำกำไรในตลาดฟอเร็กซ์ โดยเฉพาะสำหรับผู้ที่เพิ่งจะเริ่มเทรดมาไม่นาน แต่สถานการณ์ที่เรามองกราฟแล้วไม่รู้จะเกิดมาอย่างไรดี จะต้องมีให้พบเห็นกันบ้างเป็นธรรมดา คำถามก็คือ แล้วเราจะรู้ได้ยังไงว่าควรเทรดฟอเร็กซ์ ยังไงดีในสภาวะนั้นๆ

เทรดฟอเร็กซ์ยังไงดีในสภาวะที่เราไม่มั่นใจ

คุณรู้ไหมครับว่า สิ่งสำคัญในการที่เราจะทำกำไรจากตลาดฟอเร็กซ์ได้คืออะไรบ้าง กลยุทธ์ การอ่านตลาด จังหวะ หรืออาจจะโชคเล็กๆน้อยๆ แต่นอกเหนือไปจากนี้ สิ่งที่จะทำให้เราอยู่รอดในโลกแห่งการเทรดฟอเร็กซ์ก็คือเงินทุนครับ

หากไม่มีทุน เราก็จะไม่สามารถเทรดฟอเร็กซ์ได้ อย่าเชื่อคำพูดสวยหรูเอาเลเวอเรจมาเล่นแทนเลยครับ เพราะถ้าสุดท้ายแล้วเราไม่มีเงินทุนเหลืออยู่เลย ปลายทางของเราก็คือการแจ้งสถานเดียว เงินทุนเป็นจุดเริ่มต้นของทุกอย่าง แต่ก็เสียดายที่หลายๆคนนั้นไม่สามารถบริหารจัดการเงินทุนของตัวเองได้นานพอที่จะทำกำไรได้ หรือพูดให้เห็นภาพชัดๆก็คือ​ คนจำนวนไม่น้อยในโลกใบนี้ ได้เทรดเสียจนเงินทุนหมด ก่อนที่จะเก็บกำไรจากตลาดฟอเร็กซ์ได้เสียอีก ซึ่งสาเหตุส่วนใหญ่แล้ว ก็มาจากการขาดการบริหารจัดการเงินทุนที่ดี และการตัดสินใจเทรดจนขาดทุน ในสภาวะตลาดที่ตัวเองไม่รู้ว่าจะเทรดฟอเร็กซ์อย่างไรดีนั่นเองครับ

เทรดฟอเร็กซ์อย่างไร

แล้วเราจะทำอย่างไรเมื่อเผชิญกับสภาวะตลาดที่ไม่รู้จะเทรดอย่างไรดีล่ะ?

ตลาดนั้นเป็นสิ่งที่เราไม่สามารถกำหนดหรือควบคุมได้ ตั้งครั้งเราอาจจะเจอจังหวะที่ดี กราฟมีการขึ้นลงชัดเจน​ ทำให้เราสามารถตัดสินใจได้โดยง่าย แต่บางครั้ง กราฟก็อาจจะไม่เป็นไปดั่งที่เราคาดคิด หรือเราอาจจะเจอสภาวะที่ตลาดมีการขึ้นลงของแนวรับและแนวต้านอย่างไม่ชัดเจน จนทำให้เราไม่รู้ว่าจะตัดสินใจเทรดฟอเร็กซ์อย่างไรดี ในสถานการณ์เช่นนี้เราจะทำอย่างไรได้บ้าง?

คำตอบก็คือ หากคุณต้องการจะเซฟตัวเองจากความเสี่ยง คุณก็ควรจะหยุดเทรดเพื่อรอดูสภาวะของตลาดก่อน ส่วนตัวผมมองว่า นักเทรดที่ดีที่สุดอาจไม่ใช่นักเทรดที่สามารถเทรดได้ทุกวันทุกเวลา แต่จะต้องเป็นนักเทรดที่สามารถทำกำไรได้มากกว่า และเลือกเทรดอย่างชาญฉลาด ซึ่งในบางครั้งแล้ว การที่เราหยุดเทรดเพื่อรอดูสถานการณ์ ก็อาจจะเป็นการตัดสินใจที่ดีกว่าฝืนเทรดไปทั้งๆที่เราไม่มั่นใจก็ได้ เพราะแปลว่าหากคุณฝืนแล้วเทรดได้สำเร็จคุณจะได้ผลกำไรก็ตาม แต่ก็ไม่มีอะไรมารับประกันกับความเสี่ยงมหาศาลที่คุณจะเทรดเสียได้ อย่างเช่นที่ผมเคยกล่าวไปในหลายๆบทความครับ การเทรดฟอเร็กซ์ ทางที่ดีที่สุดคือการเลือกรบในสนามรบที่เรารู้เขารู้เรา หากเรารู้สภาพตลาดเราก็จะมีกลยุทธ์ที่เหมาะสม เมื่อเราลงไปเทรดเปอร์เซ็นต์ชนะก็จะมีมากกว่าอย่างแน่นอน

Show More
Back to top button