Forex และตลาด

 4 วิธีการเอาตัวรอดในตลาดหมี (Bear market)

Thai Trading Focus

1. ลดความกลัวของคุณให้มากที่สุด

“ตลาดดาวน์โจนส์กำลังไต่ขึ้นกำแพงแห่งความวิตกกังวลอยู่” ดาวน์โจนส์กำลังไต่กำแพงในขณะที่เศรษฐกิจกำลังเข้าสู่ความหายนะ ดังนั้นนักลงทุนจึงต้องคอยควบคุมอารมณ์ของตนเองให้แยกออกจากการตัดสินใจในการลงทุนด้วย

ดังนั้นคุณจะต้องจำเอาไว้ว่า สิ่งที่ดูเหมือนจะย่ำแย่ในวันนี้ อาจเป็นสิ่งที่จะดังบนจอเรดาห์ในวันข้างหน้า

2. แกล้งตาย

ถ้าคุณกำลังเทรดอยู่ในตลาดหมี กฎของตลาดหมีและกระทิงไม่มีอยู่จริงอีกต่อไปค่ะ การแกล้งตายก็ทำเหมือนตอนที่คุณเจอหมีตัวเป็นๆในป่า

ซึ่งทั้งสองสถานการณ์นี้ การสู้กลับอาจเป็นสิ่งที่อันตรายเอามากๆ แต่ถ้าคุณอยู่นิ่งๆ ใจเย็นๆ คุณก็จะไม่เอาตัวเองไปเสี่ยงที่จะเป็นอาหารเที่ยงของหมีตัวนั้นค่ะ

ในสถานการณ์การเงินก็เช่นกัน การแกล้งตายก็คือการนำเงินของคุณไปลงทุนในหลักทรัพย์อย่างเช่น Certificates of deposits (CDs) นักลงทุนควรที่จะเลือกเครื่องมือทางการเงินที่มีสภาพคล่องสูง และมีอายุสั้น

3. การกระจายความเสี่ยง

การกระจายความเสี่ยงสินทรัพย์ของคุณเอง หมายความว่า เปอร์เซ็นต์ความเสี่ยงของพอร์ตฟอริโอ้ของคุณถูกกระจายไปยังสินทรัพย์หลากหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็น เงินสด, หุ้นกู้, หุ้นสามัญ และสินทรัพย์อื่นๆ เปอร์เซ็นต์ของแต่ละสินทรัพย์จะขึ้นอยู่กับความเสี่ยงของนักลงทุนเอง

นักลงทุนทุกคนจะมีสถานการณ์ทางการเงินที่แตกต่างกันออกไป กลยุทธ์การจัดสรรสินทรัพยที่เหมาะสมจะช่วยให้คุณหลีกเลี่ยงผลลัพทธ์จากการลงทุนในเชิงลบ ดังนั้นคุณไม่ควรที่จะเอาเงินทั้งหมดไปลงทุนในสินทรัพย์เพียงตัวเดียว

 4. ลองหามูลค่าหุ้น

นักลงทุนสามารถหาโอกาสในการทำกำไรในตลาดหมีได้เยอะแยะมากมาย เพียงคุณจะต้องรู้ว่าคุณกำลังมองหาอะไร ซึ่งคนทั่วไปแลวมักจะเรียกมันว่า การโต้กลับ หรือประเมินมูลค่าที่ต่ำ

แต่ถึงอย่างไรก็ตาม นักลงทุนอย่าง Warren Buffet มักจะมองเห็นสถานการณ์ต่างๆ เป็นเสมือนโอกาสในการซื้อหลักทรัพย์ ซึ่งนั่นก็เพราะว่าบริษัทมีมูลค่าสูง และมักจะแย่ในสถานการณ์แบบนี้ Buffet มักจะสร้างเป้าหมายของตนเองโดยการเอาหุ้นที่เขาชื่นชอบมาจับคู่กับบริษัทที่กำลังแย่ ณ มูลค่าที่น่าสนใจ

Show More
Back to top button