Forex และตลาด

กราฟ 3 ชนิดที่นิยมใช้การในการเทรดฟอเร็กซ์

Thai Trading Focus

กราฟ 3 ชนิดที่นิยมใช้การในการเทรดฟอเร็กซ์

กราฟ 3 ชนิดที่นิยมใช้การในการเทรดฟอเร็กซ์:

กราฟเส้น

กราฟชนิดนี้เป็นกราฟที่ดูง่ายที่สุด เหมือนชื่อเลยค่ะ โดยกราฟเส้นจะเป็นการนำเสนอเส้นของราคาปิดที่เชื่อมต่อกันในแต่ละชุด เพราะฉะนั้นคุณจะสามารถดูแนวโน้มและทิศทางของราคาที่เปลี่ยนแปลงไปบนกราฟนี้ได้เลย

กราฟแท่ง

กราฟแท่งเป็นการนำเสนอที่มีความซับซ้อนมากกว่ากราฟเส้น โดยทั่วไปแล้วถ้าคุณใช้กราฟเส้นเพียงอย่างเดียว คุณจะรู้ถึงราคาในแต่ละจุด แต่สำหรับกราฟแท่งแล้ว คุณจะเห็นข้อมูลที่กว้างขึ้น อย่างเช่น ราคาเปิด, ราคาสูงสุด, ต่ำสุด และราคาปิด

รูปร่างของกราฟแทงจะมีลักษณะเหมือนลำต้นหรือกิ่งก้านของต้นไม้ ที่มีลำต้นเป็นตัวหลัก และมีกิ่งก้านสองกิ่งอยู่ข้างใดข้างหนึ่ง ก้านข้างซ้ายจะเป็นตัวบอกถึงราคาเปิดในขณะที่ก้านข้างขวาเป็นตัวแสดงถึงราคาปิด มากไปกว่านั้นจุดบนสุดและต่ำสุดของแท่งจะเป็นการแสดงถึงราคาที่สูงที่สุดและต่ำที่สุดในแต่ละครั้ง

โดยทั่วไปแล้วคุณอาจจะไม่สามารถรู้ราคาปิดในทันที แต่ข้อมูลที่คุณมีก็เพียงพอที่จะเชื่อถือและง่ายต่อการนำมาประกอบการตัดสินใจได้แล้วค่ะ

กราฟแท่งเทียน

กราฟแท่งเทียน หรือ wax chart เป็นกราฟที่มีความนิยมกันมากที่สุด นักเทรดฟอเร็กซ์ส่วนใหญ่ใช้กราฟนี้ในการวิเคราะห์หุ้น และสินค้าโภคภัณฑ์ เนื่องจากกราฟแท่งเทียนเป็นกราฟที่ง่ายต่อการใช้งาน จึงทำให้กราฟดูน่าสนใจ ครอบคลุมเนื้อหา และเข้าใจง่ายอีกด้วย

Investopedia เผยว่า นักเทรดหลายคนใช้กราฟแท่งเทียนประกอบการตัดสินใจจากการวิเคราะห์ โดยพิจารณาจากแนวโน้มที่อยู่แสดงบนแท่งเทียนนั่นเอง

โดยทั่วไปแล้วกราฟแท่งเทียนจะแสดงข้อมูลที่เหมือนกับกราฟแท่งข้างต้น ซึ่งประกอบไปด้วย ราคาเปิด, ปิด และราคาสูงและต่ำที่สุดที่เกิดขึ้นในช่วงนั้นๆ ซึ่งข้อทูลทั้งหมดนี้ได้ถูกรวบรวมและแสดงผลในรูปแบบของกราฟ เพื่อให้ข้อมูลนั้นมีความน่าสนใจและง่ายต่อการนำมาประกอบการตัดสินใจนั่นเอง

ถ้าในกรณีที่ตัวแท่งเทียนนั้นเป็นสีขาว นั่นก็หมายความว่า ราคาปิดสูงกว่าราคาเปิด เพราะฉะนั้นจุดต่ำสุดของแท่งเทียนจึงเป็นราคาเปิด และจุดสูงสุดของแท่งเทียนจะเป็นราคาปิด ซึ่งในทางตรงกันข้ามถ้าตัวแท่งเทียนมีสีดำหรือทึบ นั่นก็หมายความว่า ราคาเปิดสูงกว่าราคาปิด เพราะฉะนั้นจุดต่ำสุดของแท่งเทียนจึงเป็นราคาปิด และจุดสูงสุดของแท่งเทียนจะเป็นราคาเปิด

ในปัจจุบันแพลทฟอร์มการเทรดหลายแพลทฟอร์มได้มีการทำสีของแท่งเทียนให้หลากหลาย โดยทั่วไปแล้วแท่งเทียนในลักษณะที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นจะเป็นสีขาว แต่จะถูกเปลี่ยนหรือใช้สีเขียวหรือสีน้ำเงินแทน ในขณะที่แท่งเทียนสีแดงหรือน้ำเงินจะใช้เพื่อแสดงถึงราคาที่ลดลงนั่นเอง

ข้อดีของการใช้กราฟแท่งเทียนเพื่อการเทรด คืออะไร?

ข้อดีของกราฟแท่งเทียนก็คือ ข้อมูลที่นำมาแสดงนั้นมีความง่ายต่อการอ่านกว่ากราฟแบบแท่งทั่วไป โดยเฉพาะสำหรับนักเทรดที่กำลังเรียนรู้การเทรดแบบออนไลน์อยู่ กราฟนี้จะช่วยให้นักเทรดเข้าใจแนวโน้มราคาได้ง่ายยิ่งขึ้น เพียงแค่สังเกตุจากสีของแท่งเทียน มากไปกว่านั้นกราฟแท่งเทียนหลายประเภทยังมีความเป็นเอกลักษณ์ของตนเองอีกด้วย หรือเราเรียกว่า “Shooting Star” และกราฟนี้เรียนรู้ง่ายและจำได้ไม่ยากเลยค่ะ

Show More
Back to top button