Forex และตลาดการลงทุนการเงิน

ควรเทรดฟอเร็กซ์แบบใด ระหว่างเทรดสั้น กับเทรดยาว

Thai Trading Focus

ควรเทรดฟอเร็กซ์แบบใด ระหว่างเทรดสั้น กับเทรดยาว

สวัสดีครับ กลับมาพบกันกับบทความเกี่ยวกับฟอเร็กซ์อีกแล้ว แน่นอนว่าเราต่างรู้ว่าฟอเร็กซ์เป้นการลงทุนที่เล่นกับค่าเงิน แต่เมื่อเราลงรายละเอียดลึกแล้ว จะพบว่าการเทรดฟอเร็กซ์นั้นมีหลากหลายแบบ ประเภทของนักเทรดฟอเร็กซ์ก็มีหลากหลายประเภทวันนี้ผมจะมานำเสนอเรื่องราวที่นักเทรดมือใหม่หลาย ๆ ท่าน น่าจะสงสัยกัน นั่นก็คือเรื่องราวของการที่เราควรเทรดฟอเร็กซ์แบบไหนดี เพราะระยะเวลาการเทรด ว่าระหว่างเทรดระยะสั้น กับเทรดระยะยาว อย่างไหนที่เพอร์ฟอร์มดีกว่า ทำกำไรได้ดีกว่ากันนั่นเองครับ เรามาดูกัน

เทรดสั้น และเทรดยาว

ฟอเร็กซ์ก็เหมือนการลงทุนส่วนใหญ่ในโลกครับ ที่เราสามรถเลือกได้ว่าจะทำการลงทุนระยะสั้น หรือว่าถือยาว ๆ ไปเลย แต่คำถามก็คือ แล้วเราควรเทรดฟอเร็กซ์แบบไหนดีล่ะ?

ประเภทของการเทรดฟอเร็กซ์นั้น สามารถแบ่งออกได้เป็นสองแบบใหญ่ ๆ คือเทรดสั้น และเทรดยาว อันที่จริงแล้ว ผมอาจไม่สามารถฟันธงได้ว่า การเทรดแบบไหนที่ดีที่สุด เพราะสุดท้ายแล้ว กำไรที่ได้ก็เกิดจากการที่ว่า เราคาดการณ์กระแสของตลาดถูกหรือไม่ แต่ผมจะมาพูดถึงเรื่อง ใครที่เหมาะกับเทรดสั้น และใครที่เหมาะกับเทรดยาวดีกว่าครับ

ควรเทรดฟอเร็กซ์แบบใด

สำหรับการเทรดระยะสั้น

เทรดสั้น หรือ Scalping นั้น คือคนที่เล่นกับความผันผวนของตลาดครับ คุณจะเป็นผู้ที่มองเห็นความเป็นไปได้ในการทำกำไร เข้าและออกอย่างฉับไหว ทำการปิดออร์เดอร์อย่างรวดเร็ว ดังนั้น การจะเทรดระยะสั้นให้ได้ดี จะต้องเป็นผู้ที่มีเวลาเฝ้ากราฟทั้งวัน เพื่อมองหาโอกาสที่ดีที่สุดในการทำกำไรนั่นเองครับ แต่ข้อควรระวังก็คือ ก่อนจะทำการเทรด ต้องคำนวณดูก่อนว่าคุ้มค่ามั้ย เพราะยิ่งเทรดบ่อย ก็หมายถึงยิ่งเสียค่า Spread ตามไปด้วยนั่นเอง ซึ่งหากดูจากนักเทรดรายย่อยซึ่งเริ่มเทรดใหม่ ๆ นั้น ส่วนมากนั้น จะนิยมเทรดสั้นกันมากกว่าครับ เน้นเก็บเล็ก ๆ แต่เก็บบ่อย ๆ และฝึกฝนทักษะการคาดการณ์ตลาดนั่นเอง

การเทรดฟอเร็กซ์ระยะยาว

การเทรดยาว เป็นการเทรดที่ความเสี่ยงค่อนข้างน้อย และเหมาะกับผู้ที่ไม่ค่อยมีเวลาว่างมานั่งเฝ้ากราฟ หรือเฝ้าตลาดตลอดทั้งวันครับ นักเทรดสายเล่นยาวจะทำให้เราไม่ต้องห่วงพะวงกับความผันผวนของตลาดเท่ากับการเทรดระยะสั้น แต่ถือและวางพลยุทธ์ยาว ๆ ไปเลย ทว่าการเทรดระยะยาวก็มีข้อเสียอยู่ครับ ก็คือ อาจจะทำกำไรได้ไม่ทันใจ และให้ดี การเล่นแบบเทรดยาวให้คุ้มค่านั้น เราควรจะมีมาร์จิ้นที่มากพอสมควรด้วยครับ

 

และนี่ก็คือเรื่องราวของการเทรดฟอเร็กซ์ระยะสั้น vs การเทรดฟอเร็กซ์ระยะยาวครับ กับคำถามที่ว่าเราควรเทรดฟอเร็กซ์แบบไหนดี เห็นมั้ยครับว่าทั้งสองแบบก็มีข้อดี ข้อเสีย ที่ต่างกันออกไป แต่อย่างไรก็ตาม ถึงแม้การเทรดทั้งสองแบบจะแตกต่างกัน ทว่าจุดร่วมกันอย่างหนึ่งที่จะทำให้เราเทรดฟอเร็กซ์ได้ประสบความสำเร็จสูงสุด ก็คือการวิคราะห์สถานการณ์ และคาดเดาทิศทางของตลาดอย่างแม่นยำนั่นเองครับ

 

 

 

Show More
Back to top button