Forex และตลาด

10  อันดับค่าเงินที่แข็งที่สุดในโลก

Thai Trading Focus

10  อันดับค่าเงินที่แข็งที่สุดในโลก

1. ดีนาร์คูเวต

ดีนาร์คูเวตเป็นสกุลเงินที่แข็งที่สุด ซึ่งประเทศคูเวตเองเป็นประเทศที่มีขนาดเล็กแต่เต็มไปด้วยความมั่งคั่ง ทำให้มูลค่าของค่าสกุลเงินนี้สูง เนื่องจากมีการส่งออกของปิโตรเลียมในตลาดโลกเป็นจำนวนมาก

คูเวตเป็นประเทศที่รวยที่สุดในโลก เนื่องจากสภาวะเศรษฐกิจที่มีน้ำมันเป็นหลักนั้นมีความมั่งคงและเสถียรภาพ การผลิตและส่งออกน้ำมันมีความทันสมัย นอกจากนั้นแล้วยังเป็นประเทศที่ไม่ต้องเสียภาษีและมีอัตราการว่างงานต่ำมากๆ

2. ดีนาร์บาห์เรน 

บาห์เรนเป็นเกาะที่อยู่ในอ่าวเปอร์เซีย โดยมีประชากรมากกว่าหนึ่งล้านคน ประเทศนี้มีรายได้หลักมาจากการส่งออกน้ำมัน  สกุลเงินดีนาร์บาห์เรนได้ตรึงค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ไว้ และมูลค่านั้นมีความเสถียรภาพตั้งแต่ปี 2548

3. เรียล โอมาน

เรียลโอมานกำลังในการซื้อสูงมาก สกุลเงินนี้มีมูลค่าสูงจนทำให้รัฐบาลต้องออกธนบัตรเป็น 1/4 และ 1/2 โอมานเป็นประเทศที่อยู่ในคาบสมุทรอาหรับ ซึ่งเป็นจุดยุทธศาสตร์ เพราะฉะนั้นประเทศนี้จึงมีภาวะเศรษฐกิจที่ดีและมีคุณภาพชีวิตที่ดีเยี่ยม

4. ดีนาร์จอร์แดน

ประเทศจอร์แดนไม่ใช่ประเทศที่พัฒนาแล้วในเชิงเศรษฐกิจ และไม่ได้มีทรัพยกรอะไรมากมาย อย่างเช่น น้ำมัน แต่ถึงอย่างไรก็ตามมูลค่าของดีนาร์จอร์แดนมีค่าเท่ากับ 1.41 ดอลลาร์สหรัฐฯ ทำให้ดีนาร์จอร์แดนเป็นหนึ่งในค่าเงินที่แข็งที่สุดในโลก

5. ปอนด์สเตอร์ลิง

เป็นค่าเงินที่แพงที่สุดในโลกเมื่อเทียบกับค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ และได้กลายมาเป็นค่าเงินที่แพงที่สุดเป็นอันดับห้า

6. ดอลลาร์หมู่เกาะเคย์แมน

หมู่เกาะเคย์แมนเป็นหนึ่งในสถานที่ที่มีการเรียกเก็บภาษีที่ต่ำสุดในโลก หมู่เกาะนี้ได้มีใบรับรองสำหรับธนบัตร, hedge fund และบริษัทประกัน ดังนั้นจึงต้องขอบคุณผู้นำของเขาในกลุ่มของภาษีต่ำ โดยดอลลาร์หมู่เกาะเคย์แมนมีมูลค่าสูงถึง 1.22 ดอลลาร์สหรัฐฯ

7. ยูโร

เงินยูโรแข็งค่าขึ้นเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา ทำให้เป็นค่าเงินที่มีอำนาจมากที่สุดของโลก โดยค่าเงินนี้เป็นค่าเงินองประเทศยุโรป มากไปกว่านั้นค่าเงินยูโรยังเป็นค่าเงินสำรองอันดับสองของโลกอีกด้วย หรือ 22.2% ของเงินออมทั่วโลกทั้งหมด

8. ฟรังก์สวิส

สวิสไม่ได้เป็นเพียงหนึ่งในประเทศที่รวยที่สุดในโลก แต่ยังเป็นหนึ่งในประเทศที่มีความมั่นคงที่สุดอีกด้วย ระบบพระราฃบัญญัติความลับของธนาคารมีความเคร่งครัดเป็นอย่างมาก นอกจากนั้นยังมีระบบที่มีเทคโนโลยีที่สุดและเป็นที่รู้จักกันทั่วโลก

9. เงินดอลลาร์สหรัฐฯ

เงินดอลลาร์สหรัฐฯ เป็นสกุลเงินสำรองของโลก ทั่วโลกสามารถใช้ค่าสกุลเงินนี้ในการชำระเงิน เนื่องจากเป็นผู้นำด้านเศรษฐกิจที่อยู่ภายใต้การดูแลของประเทศสหรัฐอเมริกา

10. ดอลลาร์แคนนาดา

สกุลเงินนี้เป็นสกุลเงินสำรองที่ใหญ่เป็นอันดับห้าของโลก หรือเราเรียกสกุลเงินนี้ว่า ‘loonie’ ซึ่งเป็นการอธิบายถึงชนิดของนกที่อยู่บนเหรียญ $1

Show More
Back to top button