Forex และตลาดการลงทุนการเงิน

LP – Liquidity Provider คืออะไร?

Thai Trading Focus

LP – Liquidity Provider คืออะไร?

สำหรับการก้าวเข้ามาลงทุนในธุรกิจใด ๆ ก็ตาม สิ่งสำคัญที่สุดก็คือรากฐานครับ เช่นเดียวกันกับการที่หากคุณต้องการก้าวมาลงทุนในสนามฟอเร็กซ์นั้น สิ่งที่เราทุกคนควรจะทำความเข้าใจ ก็คือเรื่องของหลักการพื้นฐานนั่นเอง
เวลาที่เราทำการเทรดฟอเร็กซ์ เราต่างทราบกันดีว่าต้องทำการเทรดผ่านนายหน้า หรือที่เรียกกันว่า “โบรกเกอร์” แต่เคยสงสัยกันไหมครับ ว่าแล้วโบรกเกอร์นำราคาจากที่ไหนมาให้เราเทรด? คำตอบก็คือ Liquidity Provider นั่นเอง ด้วยเหตุนี้ เรามาดูกันดีกว่าครับ ว่า Liquidity Provider คืออะไร?

Liquidity Provider คืออะไร?

ในการเริ่มต้นลงทุนในอัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินต่างประเทศ สิ่งที่เราจะต้องรู้ลำดับแรก ๆ ก็คือคำว่า “Liquidity Provider (LP)” หรือที่แปลเป็นไทยได้ว่า “ผู้ให้บริการสภาพคล่อง” ครับ แต่เพียงอาศัยคำแปลภาษาไทย อาจจะยังทำให้ไม่เข้าใจอยู่ดีว่ามันคืออะไร และทำหน้าที่อย่างไรกันแน่?
Liquidity Provider คืออะไร?
ดังนั้น หากจะอธิบายแบบง่าย ๆ Liquidity Provider ก็คือ ผู้ที่มีส่วนสำคัญในการกำหนดราคานั่นเองครับ ซึ่งหากเรามองภาพของโครงสร้างเป็นลำดับขั้นแล้วล่ะก็ LP ก็คือเป็นหน่วยงานที่มีลำดับอยู่เหนือโบรกเกอร์ กล่าวได้ว่า หากโบรกเกอร์เป็นเสมือนพ่อค้าคนกลาง  Liquidity Provider ก็เปรียบเสมือนโรงงานที่ขายสินค้าที่เรียกว่า Bid offer ให้โบรกเกอร์นำไปกระจายต่อถึงผู้บริโภครายย่อย หรือก็คือเทรดเดอร์แบบเรา ๆ นั่นเองครับ
ทีนี้ หาท่านกำลังสงสัยว่า แล้วอย่างนั้นทำไมเราไม่เทรดกับ Liquidity Provider โดยตรงไปเลยล่ะ? ทำไมต้องมาผ่านคนกลางอย่างโบรกเกอร์ด้วย? คำตอบก็คือ เพราะแทบจะไม่มีโรงงานไหนมาขายสินค้าให้กับผู้บริโภครายย่อยหรอกครับ เพราะว่าคำสั่งซื้อที่ได้รับนั้นน้อยเกินไปจนไม่คุ้มค่า ในทำนองเดียวกัน เทรดเดอร์อย่างเรา ๆ ก็เป็นเพียงผู้เล่นรายย่อยในตลาดการเงินที่ยิ่งใหญ่แห่งนี้ ดังนั้น จึงยากมากที่เราจะไปเทรดกับ Liquidity Provider โดยตรงได้ครับ การเลือกเทรดกับโบรกเกอร์จึงสะดวกกว่าเป็นอย่างมากนั่นเอง โดยทาง Liquidity Provider ก็ไม่ได้มีแค่เจ้าเดียวนะครับ แต่มีอยู่หลายแห่ง โดยจะมีลักษณะเป็นสถาบันทางการเงินขนาดใหญ่ เช่น ธนาคารเอกชนต่าง ๆ เป็นต้น
Show More
Back to top button