Forex และตลาด

5 กลยุทธ์ในการรับมือกับนิสัยแย่ๆ ของการเทรดมากจนเกินไป หรือ Overtrading

Thai Trading Focus

5 กลยุทธ์ในการรับมือกับนิสัยแย่ๆ ของการเทรดมากจนเกินไป หรือ Overtrading

คุณอาจจะเคยได้ยินเรื่องนี้อยู่หลายครั้ง – คุณจะต้องมีจิดวิทยาในการเทรดที่ถูกต้อง ถ้าคุณต้องการที่จะประบความสำเร็จในการเทรดหรือไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการเงินใดๆ ก็ตาม

ถ้าคุณยังไม่เข้าใจ เราแนะนำให้คุณลองพยายามทำความเข้าใจในเรื่องของจิตใจที่มีผลต่อการสร้างรายได้

อย่างที่ Tom Basso ผู้จัดการ hedge fund ชาวอเมริกัน กล่าวว่า “จิตวิทยาในการลงทุนเป็นองค์ประกอบที่สำคัญที่สุด ตามด้วยการควบคุมความเสี่ยง และองค์ประกอบที่สำคัญน้อยที่สุดก็คือ คุณจะซื้อและขายสินทรัพย์ตอนไหน”

การพัฒนาความคิดให้ถูกต้องเป็นอาวุธสำคัญในการรับมือกับ overtrading และสิ่งสุดท้ายที่คุณต้องการจากการเทรดก็คือ กิจกรรมการซื้อขายที่มากเกินไปซึ่งส่งผลต่อการขาดทุนมากกว่าการได้กำไร

Overtrading คืออะไร?

Overtrading อย่างที่เรารู้จักกันก็คือ เมื่อคุณซื้อหรือขายเครื่องมือทางการเงินมากจนเกินไป ซึ่งเป็นกิจกรรมที่คุณเปิด position เยอะจนเกินไปและใช้เงินไปอย่างไม่เหมาะสมต่อการเทรดหนึ่งครั้ง

ในขณะที่ Overtrading ไม่ใช่สิ่งที่ผิดกฎหมาย แต่มันสามารถทำลายพอร์ตฟอริโอ้ของคุณได้ ซึ่งนั่นก็เพราะว่า คุณเทรดนอกเหนือจากแผนที่วางไว้ เนื่องจากอารมณ์หรือการตอบสนองด้านลบที่มีต่อตลาดนั่นเอง

สาเหตุของการ overtrading คืออะไร?

Overtrading มักเกิดขึ้นเนื่องจาก FOMO เพราะว่า คุณไม่ต้องการที่จะพลาดโอกาสในการทำกำไร ดังนั้นคุณจึงทำการเปิดรายการเทรดนอกเหนือจากสิ่งที่คุณวางแผนไว้ และแน่นอนค่ะว่า สิ่งที่เกิดขึ้นจริงคือ คุณกำลังเผชิญหน้ากับผลขาดทุน

มากไปกว่านั้นการเคลื่อนไหวของตลาดเป็นไปอย่างรวดเร็วตามความโลภและความตื่นเต้นของนักเทรด แล้วใครบ้างล่ะที่ไม่ต้องการทำกำไรเมื่อมีโอกาส จริงไหม?

สิ่งที่น่ากลวสำหรับ Overtrading ก็คือ คุณไม่รู้ตัวว่าคุณกำลังเทรดนอกเหนือจากสิ่งที่คุณได้วางแผนเอาไว้ ซึ่งคุณจะไม่รู้เลยว่าอันตรายกำลังอยู่ใกล้ตัวคุณจนกว่าคุณจะเผชิญกับมัน

ลองคิดว่า ตัวคุณคือผู้ล่า ที่กำลังรอคอยเหยื่อด้วยความอดทน ซึ่งนั่นก็เปรียบเสมือนแผนเดิมที่คุณได้ตั้งเอาไว้ แต่ได้ยุติการล่า เนื่องจากคุณรับรู้ถึงความเสี่ยงอย่างละเอียด แต่ก็เป็นไปได้ที่บางครั้งนักล่าจะรู้สึกเบื่อและหมดความอดทน

คุณจะรับมือกับการ Overtrading ได้อย่างไร?

เนื่องจากการ Overtrading อาจก่อให้เกิดความเสี่ยงแก่พอร์ตฟอริโอ้ของคุณ ดังนั้นคุณควรที่หลีกเลี่ยงหรือควบคุมความเสี่ยงให้ได้ คุณควรตระหนักได้ว่า สิ่งที่คุณควรกลัวคือ ผลขาดทุน, ความตื่นเต้น และความโลภที่อาจทำให้คุณเทรดนอกเหนือจากสิ่งที่คุณวางแผนเอาไว้ เพราะฉะนั้นคุณควรจะทำตามคำแนะนำของเราค่ะ:

1. ยอมรับในความไม่แน่นอนของผลลัพธ์

หลายครั้งที่ Overtrading เกิดขึ้นจากความต้องการผลลัพธ์ที่มากเกินการควบคุม เมื่อคุณต้องการที่สร้างผลตอบแทนหรือต้องการกำไรแบบต่อเนื่อง

ทั้งนี้ทั้งนั้นถ้าคุณยอมรับความจริงที่ว่า คุณไม่สามารถควบคุมตลาดหรือการเปลี่ยนแปลงของตลาดได้ เพราะฉะนั้นคุณจะต้องควบคุมอารมณ์และการตอบสนองต่อชัยชนะและความพ่ายแพ้ให้ได้

2. ลบอารมณ์ออกในขณะเทรด

เมื่อคุณเทรด การตัดสินใจของคุณควรอยุ่บนพื้นฐายของการวิเคราะห์พื้นฐายที่ชัดเจน มากกว่าการใช้อารมณ์เข้ามาเกี่ยวข้อง การลงทุนด้วยอารมณ์ จะมาพร้อมกับความเสี่ยงเสมอ เพราะฉะนั้นคุณจะต้องหลีกเลี่ยงการใช้อารมณ์ในการเทรด ถ้าคุณต้องการที่จะเทรดเพื่อหวังผลกำไรอย่างสม่ำเสมอ

3. กระจายความเสีย่งในพอร์ตฟอริโอ้

ถ้าคุณต้องการที่จะเปิดรายการซื้อขายมากขึ้น เราแนะนำให้คุณลงทุนสินทรัพย์ที่แตกต่างกันเพื่อรกะจายความเสี่ยงและทำใ้ความเสี่ยงอยู่ในระดับต่ำสุด คุณสามารถที่จะทำกำไรจากหุ้น, ฟอเร็กซ์ และยังคงทำให้พอร์ตฟอริโอ้ของคุณมีความสมดุลอีกด้วย

4. อย่าเสี่ยงมากเกินความจำเป็น

ในฟอเร็กซ์ นักเทรดควรตั้งความเสี่ยง 2% ของเงินลงทุนทั้งหมด ถ้าคุณขาดทุน ผลขาดทุนนั้นก็จะไม่มากจนเกินไป สมมุติว่าคุณลงทุนไป $5,000 และผลขาดทุนตั้งไว้ที่ 2% ถ้าคุณเกิดขาดทุน คุณก็จะเสียไปแค่ $100 ความเสี่ยงนี้ควรเป็นการตั้งไว้ต่อหนึ่งการเทรด

5. พัฒนามายด์เซ็ตให้ถูกต้อง

ถ้าคุณต้องการที่จะรับมือกับ Overtrading คุณควรจะคิดในแบบที่นักเทรดมืออาชีพ ซึ่งพวกเขาไม่เอาอารมณ์เข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องในการเทรด คุณจะต้องฝึกฝนสมองให้เข้ากับทุกสถานการณ์ แล้วจะทำอย่างไรละ?

  • สร้างคุณสมบัติตามนักเทรดที่ประสบความสำเร็จและหาวิธีการพัฒนาตนเอง
  • จดบันทึกการเทรดอย่างต่อเนื่อง ลองหาข้อผิดพลาดและพยายามเรียนรู้ แล้วหาวิธีแก้ไข
  • ลองสังเกตนักเทรดที่ประสบความสำเร็จและเรียนรู้จากข้อผิดพลาด
  • ควบคุมอารมณ์ไม่ว่าคุณจะเจอกับสถานการณ์อะไรก็ตาม

และสิ่งสำคัญที่สุดก็คือ  คุณควรจำเอาไว้ว่าความเสี่ยงนั้นเป็นส่วนหนึ่งของการเทรด ไม่มีใครสามารถควบคุมตลาดได้ หรือแม้กระทั่งนักเทรดมืออาชีพ

Show More
Back to top button