Forex และตลาดการตลาดการลงทุนการเงินธุรกิจ

ค่ารีเบตคืออะไร?

Thai Trading Focus

ค่ารีเบตคืออะไร?

เวลาที่เราเทรดฟอเร็กซ์ หรือเห็นโฆษณาโปรโมชั่นการเทรดฟอเร็กซ์นั้น ก็อาจจะได้เห็น หรือได้ยินคำว่ารีเบต (Rebate) กันมาอยู่บ้าง คำถามก็คือ แล้วค่ารีเบตคืออะไรล่ะ? วันนี้เรามาทำความรู้จักของความหมายของคำว่ารีเบตกันดีกว่าครับ

ค่ารีเบตคืออะไร?

Rebate (รีเบต) คืออะไร?

รีเบตนั้น ในบางครั้งก็จะถูกเรียกว่า Cashback ครับ ซึ่งความหมายของมันก็ตรงตัวเลย เพราะมันคือ “เงินที่ได้รับคืน” นั่นเอง เมื่อเราทราบเช่นนี้แล้ว ก็มาพบกับคำถามต่อมาก็คือ ใครเป็นคนคืน? และใครที่ได้รับเงินคืนบ้าง?

สำหรับค่ารีเบตนั้น หากจะอธิบายให้เข้าใจโดยง่าย ๆ มันก็คือเงินค่าคอมมิชชั่นที่โบรกเกอร์จะทำการจ่ายคืนให้กับลูกค้าครับ นั่นก็หมายความว่า ยิ่งเทรดมาก ยิ่งได้คอมมิชชั่นมาก และรีเบตที่เราได้คืนมาก็จะยิ่งสูง อย่างไรก็ตาม สำหรับอัตราค่ารีเบตที่แต่ละโบรกเกอร์จ่ายให้นั้น ก็จะไม่เท่ากัน เราสามารถศึกษารายละเอียดและเงื่อนไขการจ่ายค่ารีเบตของแต่ละโบรกเกอร์ได้โดยตรงเลยครับ

เอาล่ะ ทีนี้เรารู้แล้วว่าโบรกเป็นคนจ่าย แต่โดยมากแล้ว เทรดเดอร์ที่เปิดบัญชีตรงกับทางโบรกเกอร์นั้น จะไม่ค่อยได้รับค่ารีเบตหรอกครับ เพราะรีเบตนี้เป็นเครื่องมืออย่างหนึ่งที่โบรกเกอร์ใช้ในการชักจูงเหล่า IB เข้ามาเป็นพาร์ทเนอร์ด้วย ดังนั้น โบรกจึงจะทำการจ่ายค่าคอมมิชชั่นหรือค่ารีเบตให้แก่ทาง IB และเป็นหน้าที่ของ IB ที่จะนำไปกระจายให้แก่เหล่าเทรดเดอร์ที่อยู่ในเครือข่ายของพวกเขานั่นเองครับ

ด้วยเหตุนี้ เราจึงจะเห็นคำว่ารีเบต กับ IB มาพร้อม ๆ กันเสมอ เพราะมันคือโปรโมชั่นที่โบรกเกอร์ใช้ในการดึงดูดใจ IB นั่นเองครับผม

 

Show More
Back to top button