Forex และตลาดการตลาดการลงทุนการเงิน

DeFi คืออะไร?

Thai Trading Focus

DeFi คืออะไร?

ในช่วงระยะเวลาสองสามเดือนที่ผ่านมานี้ กระแสของการเทรดคริปโตฯ หรือสกุลเงินดิจิทัลต่าง ๆ ก็ได้เติบโตและแพร่หลายขึ้นอย่างมาก มีเทรดเดอร์ใหม่ ๆ เข้ามาในตลาดมากมาย เช่นเดียวกันกับเหรียญหน้าใหม่ ๆ ที่ถูกสร้างขึ้นในตลาด กระแสของการเทรดคริปโตที่เพิ่มขึ้น ทำให้เราสามารถพบเห็นคำศัพท์ในแวดวงนี้ได้บ่อยครั้งขึ้นเช่นกัน และสำหรับวันนี้ เราจะมาดูความหมายของคำว่า DeFi กันครับ ว่า DeFi คืออะไร และมันเป็นบริการทางด้านการเงินที่จะเปลี่ยนโลกทัศน์ของเราไปได้อย่างไรบ้าง

DeFi คืออะไร?

ความหมายของ DeFi คืออะไร?

คำว่า DeFi นั้น ถูกเรียกย่อมาจาก Decentralized Finance หรือที่สามารถแปลเป็นไทยได้ว่า “การเงินแบบกระจายศูนย์” ครับ ซึ่งหากเรามองไปถึงจุดกำเนิดของคำ ๆ นี้ เราก็ต้องมองไปยังรากฐานของสกุลเงินดิจิทัลเสียก่อน นั่นก็คือเทคโนโลยี Blockchain นั่นเอง โดยสกุลเงินดิจิทัลนั้น เกิดขึ้นโดยมีองค์ประกอบหลัก ๆ สองอย่าง นั่นก็คือ Blockchain และ Smart Contract ที่เหล่าผู้ใช้งานจะช่วยกันตรวจสอบข้อมูล ด้วยลักษณะดังกล่าวนี้ DeFi จึงมีความหมายว่าการเงินแบบกระจายศูนย์ นั่นก็คือ “การกระจาย”  ฐานข้อมูลออกไป ที่ให้ทั้งความปลอดภัยและความน่าเชื่อถือแก่ผู้ใช้งานนั่นเอง

อย่างไรก็ตาม แม้ DeFi จะเป็นเรื่องที่ดี แต่การลงทุนในทุก ๆ อย่างนั้นล้วนมีความเสี่ยง เราควรจะต้องศึกษาข้อมูลให้ดี โดยเฉพาะในตลาดสกุลเงินดิจิทัลที่มีความผันผวนสูงครับ หากไม่อยากเจ็บตัว ติดดอย หรือกลายเป็นถือเหรีญที่ไม่มีมูลค่าล่ะก็ อย่าลืมศึกษาหาข้อมูลให้พร้อมก่อนเริ่มลงมือเก็งกำไรล่ะ ขอให้ทุกท่านเพลิดเพลินไปกับยุคแห่งคริปโตครับผม

 

Show More
Back to top button