Forex และตลาดการตลาดการลงทุนข่าว

ทำไมราคาทองคำถึงเพิ่มขึ้นในช่วงเวลาที่ตลาดมีการผันผวน

Thai Trading Focus

ทำไมราคาทองคำถึงเพิ่มขึ้นในช่วงเวลาที่ตลาดมีการผันผวน

ในช่วงของการที่เทรนด์ของคริปโตเคอร์เรนซี่ คอยด์ต่าง ๆ กำลังได้รับความนิยมแพร่หลายในสังคมโลก กระทั่งคนที่ไม่เคยลงทุนมาก่อนก็ยังเริ่มที่จะหันมาเทรดคริปโตบ้าง และนั่นก็ตามมาด้วยมลมหาประชาชนชาวดอยมหาศาลของเหล่าเม่าหน้าใหม่ที่กระโจนเข้ามาในตลาดโดยขาดการเตรียมตัวที่ดี หรือตามเทรนด์การปั่นกระแสนที่ฉวัดเฉวียนของวงการคริปโตไม่ทัน

ท่ามกลางตลาดที่มีความผันผวนนี้ หลาย ๆ คนก็ทำกำไรได้มหาศาล หลายคนก็ขาดทุนจนเงินเก็บแบบสูญ อีกหนึ่งสิ่งที่มีมูลค่าสูงและทำกำไรให้เหล่านักเทรดได้ก็คือทองคำครับ คำถามก็คือ ทำไมทองคำถึงเป็นนักฉวยโอกาสที่ยิ่งใหญ่ท่ามกลางตลาดการลงทุนที่ผันผวน หรือไม่มีเถียรภาพ

ทำไมราคาทองคำถึงเพิ่มขึ้น?

อันนี้เราต้องย้อนกลับไปถึงยุคอดีตกาลเลยครับ ทองคำเป็นสิ่งที่ค่าที่ได้รับการยอมรับมานานในประวัติศาสตร์ของมนุษย์ ผม้ผ่านมาหลายต่อหลายปี มันก็ไม่เคยที่จะหมดมูลค่าลง

1.ทองคำมีแนวโน้มที่จะราคาสูงขึ้น ในสภาพแวดล้อมที่มีดอกเบี้ยต่ำ

เรากำลังอยู่ในยุคที่ธนาคารกลางส่วนใหญ่ในโลกกำลังมีนโยบายปรับลดอัตราดอกเบี้ย หรือมีการคาดการณ์การว่าจะลดอัตราดอกเบี้ยเชิงรุกในอนาคตครับ และในช่วงเวลาที่ดอกเบี้ยลดต่ำลงเช่นนี้ ทองคำจะกลายเป็นสินทรัพย์ที่น่าสนใจ เนื่องจากผลตอบแทนจากพันธบัตรและบัญชีออมทรัพย์ลดลง ทำให้ทองคำนั้นคุ้มค่าและเป็นที่ต้องการในตลาดมากกว่า นี่จึงเป็นเหตุผลแรกที่ทำไมทองคำจึงน่าเทรดนั่นเอง

2.ทองคำ เป็น Safe-Haven

 Safe-haven คือ สินทรัพย์ที่มีความปลอดภัยสูง และทองคำนั้น ก็นับว่าเป็น Safe-Haven อย่างหนึ่ง เช่นเดียวกับสกุลเงินเยน และฟรังก์สวิส หมายความว่า ในช่วงเวลาที่เกิดความไม่มั่นคงใด ๆ ก็ตามกับเศรษฐกิจโลก ทองคำจะเป็นสินทรัพย์ที่ไม่มีวันเสื่อมมูลค่าลงนั่นเองครับ

3.ความวุ่นวายบนโลกใบนี้ล้วนส่งผลดีต่อทองคำ

เศรษฐกิจของโลกเรานั้นกำลังเผชิญกับวิกฤต หรือความวุ่นวายต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น

การประท้วงที่ฮ่องกง, Brexit, สงครามการค้า, ความตึงเครียดจากการทดลองขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ, การตัดสิทธิ์ฟรีวีซ่าการท่องเที่ยวของจีน และใต้หวัน เป็นต้น

โดยที่วิกฤตการณ์ทางการเมือง และเศรษฐกิจทั้งหมดเหล่านี้ ล้วนส่งผลกระทบต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจของโลก แต่ในขณะที่โลกกำลังวุ่นวายนั้น คนที่รู้สึกไม่ปลอดภัยก็จะไหลเข้ามาถือทองคำ เพราะรู้สึกว่าทองนั้นปลอดภัย ดีมานด์ในทองคำก็จะเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้มูลค่าเพิ่มขึ้นนั่นเอง

โดยสรุปแล้ว หากถามว่า ทำไมทองคำจึงน่าเทรดล่ะก็ คำตอบคือ เพราะโลกของเรานั้นเกิดวิกฤตทางเศรษฐกิจและการเมืองอยู่ตลอดเวลา ทำให้บางครั้งการเทรดเงินหรือถือเงินสดอาจจะทำให้วันหนึ่งเมื่อเกิดสถานการณ์ร้ายแรงใด ๆ ขึ้น ค่าเงินตกอย่างฉับพลัน เงินที่เราเคยถืออยู่ก็จะด้อยคุณค่าไปในทันที ทว่าในทางกลับกัน ทองคำนั้นเป็นสินทรัพย์ที่มีความปลอดภัยสูง โดยเฉพาะในสภาวะที่เกิดความไม่มั่นคง มูลค่าของทองคำก็จะยิ่งสูงขึ้น ทำให้ทองคำไม่มีวันกลายเป็นสิ่งไร้ค่านั่นเองครับ

 

 

 

Show More
Back to top button