Forex และตลาดการตลาดการลงทุนการเงิน

ข้อดีข้อเสียของการเทรดฟอเร็กซ์เมื่อเทียบกับการลงทุนในคริปโต

Thai Trading Focus

ข้อดีข้อเสียของการเทรดฟอเร็กซ์เมื่อเทียบกับการลงทุนในคริปโต

ถ้าเราพูดถึงการลงทุนที่มาแรงมาก ๆ ในช่วงปี 2021 นั้น ก็คงจะหนีคริปโต หรือ สกุลเงินดิจิทัลไปไม่ได้ครับ ซึ่งเรื่องของการเทรดคริปโตอาจจะไม่ใช่เรื่องใหม่อะไร แต่มันกลับได้รับความนิยม และถูกพูดถึงอย่างแพร่หลายเพิ่มขึ้นมาก  ในประเทศไทยเองก็เช่นเดียวกันครับ ในช่วงปีนี้นั้น ผมได้เห็นหลาย ๆ คนที่ไม่เคยจับคริปโต หรือเริ่มลงทุนมาก่อน ก็หันมามห้ความสนใจและซื้อคอยด์ต่าง ๆ เก็บไว้ ซึ่งหนึ่งนั้นเหตุผลนั้นก็มาจากการที่คนดัง ๆ ที่มีอิทธิพลต่อความคิดของคนในสังคมได้มาเปิดเผยว่าตัวเองกำลังเก็บคริปโตอยู่ ทำให้มันกลายมาเป็นผลิตภัณฑ์ทางการเงินซึ่งได้รับความสนใจจากผู้คนมากหน้าหลายตานั่นเอง แต่ในขณะที่ตลาดคริปโตกำลังคึกคัก แต่ตลาดฟอเร็กซ์ในไทยเหมือนจะซาลงบ้างเล็กน้อย ดังนั้นในวันนี้ ผมจะขอมาพูดถึงข้อดีข้อเสียของการเทรดฟอเร็กซ์เมื่อเทียบกับการลงทุนในคริปโตครับ

ข้อดีข้อเสียของการเทรดฟอเร็กซ์เมื่อเทียบกับการลงทุนในคริปโต

ข้อดีข้อเสียของการเทรดฟอเร็กซ์เมื่อเทียบกับการลงทุนในคริปโต

ทั้งคริปโตและฟอเร็กซ์ก็มีส่วนที่คล้ายกันอยู่มากมายครับ เพราะมันคือการลงทุนในสกุลเงินทั้งคู่ เรามาเริ่มจากข้อดีกันก่อนดีกว่า สำหรับข้อดีอย่างแรกนั้น ผมมองว่ามันเป็นเรื่องของการใช้ทุนที่น้อยกว่าครับ

ในการลงทุนกับคริปโตเคอร์เรนซี่นั้น หากเราจะลงทุนในสกุลดัง ๆ อย่างบิทคอยด์ ก็จะเห็นว่ามันมีราคาสูงมาก ๆ ถ้าคิดจะทำเหมืองขุดก็ต้องใช้เงินจำนวนไม่น้อยไปกับอุปกรณ์การขุด ซึ่งบางครั้งก็ได้ไม่คุ้มค่าของค่าไฟอีก ดังนั้น เมื่อเทียบกันแล้ว ผมมองว่าการเทรดฟอเร็กซ์นั้นใช้ทุนเริ่มต้นที่น้อยกว่าเมื่อเทียบกับความสามารถในการทำกำไรที่ได้ครับ

ข้อดีต่อมา ก็คือการที่ความเสี่ยงน้อยกว่า คริปโตนั้นเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่ไม่ใช่ว่าทุกเหรียญจะมีมูลค่าหรือได้รับการยอมรับเหมือนกับบิทคอยด์ ถูกไหมครับ ในขณะที่ฟอเร็กซ์เป็นการเทรดสกุลเงินจริง ๆ ที่ใช้กันมาอย่างยาวนาน เราจึงจะเห็นได้ว่า ความผันผวนของราคาตลาดฟอเร็กซ์จะน้อยกว่าเมื่อเทียบกับราคาของคริปโตสกุลต่าง ๆ ครับ

ทีนี้เรามาดูข้อเสีย หรือข้อด้อยของฟอเร็กซ์เมื่อเปรียบเทียบกับการลงทุนด้วยคริปโตกันบ้าง

โดยส่วนตัวแล้ว ผมมองว่า ข้อด้อยของฟอเร็กซ์นั้น คือมันอาจทำกำไรได้ไม่มหาศาลเท่ากับคริปโตครับ เพราะอย่างที่บอกว่า คริปโตมีราคาที่ผันผวนสูงกว่า ดังนั้น คนที่สามารถคว้าโอกาสในตลาดคริปโตได้ ก็จะสามารถสร้างกำไรได้ก้อนใหญ่กว่าการเทรดฟอเร็กซ์นั่นเอง

ข้อต่อมาคือประเทศไทยเรายังไม่ค่อยยอมรับฟอเร็กซ์นัก ลองพูดว่าเทรดฟอเร็กซ์ กับ ลงทุนในคริปโตสิครับ คนส่วนมากในสังคมเราก็จะมองว่าภาพลักษณ์ของคริปโตนั้นดีกว่าฟอเร็กซ์มาก อีกทั้งทางก.ล.ต ก็ไม่ได้มาไล่จับคนเทรดคริปโตด้วย

 

 

Show More
Back to top button