Forex และตลาดThai Trading Focusการตลาดการลงทุนการเงิน

ในตลาดฟอเร็กซ์ประกอบด้วยใครบ้าง

Thai Trading Focus

ในตลาดฟอเร็กซ์ประกอบด้วยใครบ้าง

ในตลาดฟอเร็กซ์ประกอบด้วยใครบ้าง? อย่างที่เราได้เคยมีการพูดถึงไปในหลาย ๆ ครั้งครับ ว่าฟอเร็กซ์นั้น เป็นตลาดที่มีสภาพคล่องสุงที่สุดในโลก โดยมีกระแสเงินสะพัดถึง 5.5 ล้านล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐต่อวัน จึงไม่แปลกใจที่ว่าทำไมนักลงทุนมากมายถึงได้เข้ามาลงทุนในตลาดแห่งนี้

แต่เคยสงสัยกันไหมครับว่า เจ้าตัวเลขกระแสเงินจำนวนมหาศาลนี้เกิดขึ้นจากใครบ้าง? วันนี้ Thai trading focus จะมาพูดถึง “ผู้เล่น” ที่อยู่ในตลาดฟอเร็กซ์ครับ

ตลาดฟอเร็กซ์ประกอบด้วยใครบ้าง

ภายในตลาดฟอเร็กซ์นั้น ไม่ได้มีเพียงแต่เทรดเดอร์รายย่อยอย่างเรา ๆ แต่ยังมีผู้เล่นอื่น ๆ อีกด้วย ซึ่งสามารถแบ่งแยกได้เป็น 5 รายหลัก ๆ ครับ

1.ธนาคารกลาง

อันดับแรกเลย ก็คือธนาคารกลาง แต่ธนาคารกลางของประเทศต่าง ๆ นั้น ไม่ได้ทำการลงมาเทรดฟอเร็กซ์เพื่อเก็บกำไรหรอกนะครับ แต่การแลกเปลี่ยนสกุลเงินต่าง ๆ ของธนาคารจะเป็นไปเพื่อสนับสนุน และดำเนินนโยบายทางการเงินขอรัฐบาล โดยธนาคารกลางที่มีอิทธิพลสูงในตลาดฟอเร็กซ์ก็มีอยู่ 3 เจ้าด้วยกัน ได้แก่ ธนาคารกลางแห่งสหรัฐ ธนาคารกลางญี่ปุ่น และธนาคารกลางยุโรป

2.ธนาคารอื่น ๆ

นอกจากธนาคารกลางแล้ว ธนาคารอื่น เช่น ธนาคารพาณิชย์ต่าง ๆ ก็มีส่วนร่วมในตลาดฟอเร็กซ์ด้วยเช่นกัน โดยธนาคารเหล่านี้ จะสามารถแลกเปลี่ยนเงินตราได้ผ่านเครือข่ายอิเล็กทรอนิกซ์ โดยที่ธนาคารเหล่านี้จะเทรดฟอเร็กซ์ทั้งเพื่อตัวเอง และเพื่อบริการแก่ลูกค้า เช่นการให้แลกสกุลเงินนั่นเอง ซึ่งธนาคารที่เป็นผู้เล่นรายใหญ่ในตลาดฟอเร็กซ์ ได้แก่ UBS แบงก์ออฟอเมริกา ธนาคารดอยซ์แบงก์ เป็นต้น

3.บริษัทข้ามชาติ

บริษัทข้ามชาติ และบริษัทใหญ่ ๆ ในโลกก็เป็นผู้เล่นรายใหญ่ในตลาดฟอเร็กซ์เช่นเดียวกัน โดยกลุ่มนี้จะเกี่ยวข้องกับตลาดฟอเร็กซ์ผ่านการทำธุรกิจ เช่น หากบริษัทของนิวซีแลนด์ ต้องการที่จะนำเข้าชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์จากจีน พวกเขาก็จำเป็นต้องแลกเงินเป็นสกุลเงินหยวนเสียก่อน เพื่อจะซื้อสั่งสินค้านั่นเอง

4.นักลงทุนสถาบัน และผู้จัดการด้านการเงิน

นักลงทุนสถาบัน หรือผู้จัดการด้านการเงิน คือบุคคลหรือองค์กรณ์ที่จะนำเงินบริหารจัดการในการลงทุน เช่นกองทุนประเภทต่างๆ และแน่นอนว่ารวมถึงฟอเร็กซ์ ด้วยเงินของลูกค้าที่มอบหมายให้นักลงทุนสถาบันเป็นผู้ลงทุนแทนตนนั่นเอง

5.นักเทรดรายย่อย

นักเทรดรายย่อย ก็คือกลุ่มนักเทรดฟอเร็กซ์อย่างเรานี่แหละครับ แต่ถึงแม้ว่าฟังจากชื่อจะดูแล้วเล็กกระจ้อยร่อยเสียเหลือเกิน แต่ความจริงแล้ว นักเทรดรายย่อยคือกลุ่มคนที่มีจำนวนมากที่สุดในตลาดฟอเร็กซ์ โดยจะเป็นกลุ่มที่ทำการเก็งกำไรค่าสกุลเงินต่าง ๆ แล้วซื้อขายสกุลเงินผ่านโบรกเกอร์ ด้วยแพลตฟอร์มยอดนิยมอย่างเช่น MT4 ครับ

 

และนี่ก็คือ 5 ผู้เล่นสำคัญในตลาดฟอเร็กซ์ครับ ธนาคารกลาง ธนาคารพิณิชย์ บริษัทข้ามชาติ ผู้จัดการด้านการเงิน และนักเทรดรายย่อยอย่างเรา ๆ ท่าน ๆ นั่นเอง

ติดตามบทความเกี่ยวกับฟอเร็กซ์ การเงิน และการลงทุน ที่จะทำให้คุณเริ่มก้าวไปในเส้นทางแห่งนักลงทุนอย่างราบรื่นได้ทุกวัน ที่เว็บไซต์ Thai Trading Focus แล้วพบกันใหม่ครับ :]

Show More
Back to top button