Forex และตลาด

คำศัพท์ที่นักเทรดฟอเร็กซ์ต้องรู้

Thai Trading Focus

คำศัพท์ที่นักเทรดฟอเร็กซ์ต้องรู้

เมื่อคุณตัดสินใจที่จะเรียนรู้วิธีการเทรดฟอเร็กซ์ คุณก็ควรที่จะเรียนคำศัพท์ และตัวย่อต่างๆ ที่ถูกใช้กันในกลุ่มนักเทรด ดังนั้นในบทความนี้เราจึงได้เอาคำศัพท์พื้นฐานที่สำคัญที่คุณควรรู้มาฝากกันค่ะ

ไปดูกันเลยค่ะว่า มีคำศัพท์อะไรบ้างที่คุณควรทำความเข้าใจ:

อัตราแลกเปลี่ยน หรือ Exchange Rate

มูลค่าของสกุลเงินหนึ่งเมื่อเทียบกับสกุลอื่น ยกตัวอย่างเช่น EUR / USD = 1.3200 ซึ่งหมายความว่า 1 ยูโร มีค่าเท่ากับ 1.3200 ดอลลาร์สหรัฐฯ

Pip (Point in Percentage)

อ้างอิงจาก Investopedia pip เป็นหน่วยเล็กๆ ใช้วัดการเปลี่ยนแปลงของมูลค่าสกุลเงินในตลาดฟอเร็กซ์ ซึ่งเป็นมูลค่าที่เล็กที่สุด ยกตัวอย่างเช่น 1 pip ของ EUR / USD = 0.0001 หรือ 1pip ของ USD / JPY = 0.01

Leverage

Leverage เป็นฟีเจอร์การเทรด ที่คอยควบคุมปริมาณการเทรด ไม่ให้สูงไปกว่าปริมาณเงินทุนที่คุณมี ยกตัวอย่างเช่น leverage 1: 100 นั่นก็หมายความว่า คุณสามารถเปิดทำรายการการเทรดสูงสุดถึง USD100,000 ด้วยเงินลงทุน USD1,000

คุณสามารถเพิ่มกำไรที่คุณได้รับจากค่า leverage แต่ในขณะเดียวกันความเสี่ยงที่คุณจะขาดทุนก็เพิ่มสูงขึ้นด้วยเช่นกัน ถ้าคุณทำรายการซื้อขายสวนทางกับราคาที่ประมาณการไว้ ดังนั้นคุณควรจะใช้ค่า leverage ในปริมาณที่ไม่มากจนเกินไป เพื่อให้มีโอกาสเกิดผลขาดทุนต่ำที่สุด

Margin

Margin เป็นจำนวนเงินที่ใช้ในการเปิดบัญชี หรือรักษาการเทรด ซึ่งแบ่งออกเป็น 2 ประเภทด้วยกัน คือ used margin  และ free margin

Used margin เป็นจำนวนเงินทุนที่คุณใช้ในการเทรดค่าเงิน ซึ่งยังไม่ได้มีการปิดออเดอร์  ในขณะที่ Free margin เป็นจำนวนเงินทุนคงเหลือที่อยู่ในบัญชี ซึ่งยังไม่ได้นำไปเปิดออเดอร์นั่นเอง

Spreads

Spread เป็นค่าความแตกต่างระหว่างราคาซื้อและราคาขาย หรือค่า bid และค่า ask ของสกุลเงิน ยกตัวอย่างเช่น ถ้า EUR / USD = 1.3200 / 03 นั่นก็หมายความว่า ค่า spread จะเท่ากับ 3 pips (1.3200 – 1.3203)

Long/short

สำหรับการทำกำไร เมื่อตลาดอยู่ในช่วงขาขึ้น  คุณจะต้องซื้อ ณ ราคาต่ำ และุขาย ณ ราคาที่สูง เราจะเรียกวิธีนี้ว่า long position

ในทางตรงกันข้าม ถ้าตลาดอยู่ในช่วงขาลง อย่างแรกที่คุณจะทำก็คือ ขาย ณราคาที่สูง และซื้อ ณ ราคาที่ต่ำ เราเรียกวิธีนี้ว่า short position

Stop / Cut Loss

Stop-loss หรือ cut loss ก็คือการหยุดผลขาดทุนจากการเทรด ในหลายๆ แอพพลิเคชั่นการเทรด จะมีฟีเจอร์นี้ ซึ่งทำงานแบบอัตโนมัติ เพียงคุณใส่จำนวนผลขาดทุนที่คุณยอมรับได้ลงไป เพือเป็นการกำหนดผลขาดทุนสูงสุด จากนั้นแอพพลิเคชั่นจะทำการปิดรายการซื้อขายนั้นโดยอัตโนมัติ เมื่อมีผลขาดทุนเกิดขึ้น

Show More
Back to top button