Thai Trading Focusการลงทุน

ก้าวแรกสู่การลงทุน : เริ่มลงทุนยังไงดี

Thai Trading Focus

ก้าวแรกสู่การลงทุน : เริ่มลงทุนยังไงดี

คำว่า เริ่มลงทุนยังไงดี เป็นคำถามที่อาจจะตอบได้ยากครับ ผมเป็นคนที่ทำงานมาหลายอย่าง ดังนั้น จึงมีประโยคหนึ่งที่ผมเชื่ออย่างสุดหัวใจ ก็คือ “ก้าวแรกนั้นสำคัญเสมอ และก้าวแรกมักจะเริ่มได้ยากเสมอเช่นเดียวกัน”

ประโยคดังกล่าวนี้เป็นจริงในทุก ๆ อย่างครับ ไม่ว่าจะเป็นการเริ่มทำงาน หรือกับคำถามที่ว่าเริ่มลงทุนอย่างไรดีก็ตาม มีหลาย ๆ คนที่สูญเสียเวลามากมายไปกับการเตรียมตัวเริ่มก้าวแรก หรือกระทั่งบางคนมัวแต่กลัว กังวล จนไม่ได้เริ่มเสียทีก็มี สำหรับตัวผมนั้น คิดว่าการเริ่มสิ่งใหม่ ๆ โดยเฉพาะเรื่องใหญ่ ๆ อย่างการลงทุนนั้น เป็นเรื่องที่ยากก็จริงครับ ผมสนับสนุนให้ทุกท่านศึกษา หาข้อมูลต่าง ๆ เสียก่อนที่จะเริ่มลงมือ แต่ระยะเวลานั้นก็ต้องเหมาะสมด้วย อย่าปล่อยให้ความกังวลเกาะกินคุณทั้งที่ศึกษาข้อมูลมาแล้ว ดังนั้น ในวันนี้ เราจะมาพูดถึงวิธีการสร้างความกล้าในการเริ่มลงทุน อันเป็นคำตอบที่ว่าเริ่มลงทุนยังไงดีกันครับ

เริ่มลงทุนยังไงดี

ไม่มีใครสมบูรณ์แบบ

ผมเป็นหนึ่งในคนที่ไม่เชื่อเรื่องความสมบูรณ์แบบครับ กระทั่งคนที่ดีพร้อมที่สุดในโลก ก็ต้องมีจุดที่บกพร่องบ้าง แม้จะเป็นเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็ตาม ดังนั้น คำว่า “รอจนกว่าจะพร้อม” จึงเป็นคำที่อันตราย เพราะคำว่า “พร้อม” นั้นอาจไม่มีอยู่จริงเลยก็ได้

ด้วยเหตุนี้ อย่ารอจนคิดว่าตัวเองสมบูรณ์แบบแล้วค่อยเริ่มครับ เพราะถ้าหากคุณรอแบบนั้น เผลอ ๆ ผ่านไปอีกเป็นสิบปี เราก็ยังไม่ได้เริ่มลงทุนเสียที แต่ผมไม่ได้หมายความว่าให้เริ่มเลยทั้ง ๆ ที่ไม่มีการเตรีมตัวนะครับ คุณควรเตรียมตัว หาความรู้ต่าง ๆ ให้พร้อมเสียก่อน เช่น สำหรับนักเทรดฟอเร็กซ์ คุณก็ต้องศึกษาเรื่องวิธีการดูตลาด การเก็บกำไรจากฟอเร็กซ์ และฝึกใช้เครื่องมือการเทรดต่าง ๆ เสียก่อน แล้วค่อยเริ่มทำการเทรดฟอเร็กซ์จริง ๆ นั่นเอง

ไม่มีใครสมบูรณ์แบบตั้งแต่จุดสตาร์ทหรอกครับ และหลาย ๆ สิ่งก็ไม่สามารถเรียนรู้ได้จากในตำรา บางครั้งคุณอาจรู้สึกว่ายาก และรู้สึกอัดอัดกับการเริ่มต้นแล้วพบว่ามีสิ่งที่ตัวเองไม่รู้ และทำไม่ได้อยู่เต็มไปหมด แต่เชื่อเถอะครับว่าหากเราผ่านมันไปได้ เราจะเติบโตอย่างก้าวกระโดด เพราะระหว่างที่เราลงมือทำไปนั้น ประสบการณ์ก็จะเป็นอีกสิ่งที่ช่วยให้เราเก่งและแกร่งขึ้นนั่นเอง

เข้าใจความเป็นไปของโลก

เริ่มลงทุนยังไงดี? ปัญหาหลักที่ทำให้คนส่วนมากไม่กล้าเริ่มลงทุนเสียที ก็คือการกลัวขาดทุนครับ ซึ่งในข้อนี้ เราจะต้องทำความเข้าใจธรรมชาติของตลาดและการลงทุนเสียก่อน ว่าการทำกำไรได้ และการขาดทุนนั้น เป็นเรื่องธรรมดาของโลก แทบจะไม่มีนักลงทุนคนไหนหรอกครับ ที่ทั้งชีวิตไม่เคยขาดทุนมาก่อน ดังนั้น ที่เราต้องทำคือไม่ใช่กลัวการขาดทุน แต่เป็นการเตรียมความพร้อมเพื่อลดความเสี่ยงจากการขาดทุนต่างหาก และหากเกิดขาดทุนขึ้นมา เราจะต้องรับมืออย่างไร เก็บมันมาเป็นข้อคิดเพื่อพัฒนาตนเองได้อย่างไร สิ่งนี้ต่างหากครับที่สำคัญ เช่นในการเทรดฟอเร็กซ์นั้น หากว่าคุณมัวแต่คิดว่าจะฝึกจนตัวเองเทรดพันครั้ง ชนะพันครั้ง แบบนั้นคุณก็อาจจะต้องเทรดในพอร์ตเดโม่ไปตลอดชีวิตก็เป็นได้

มีเงินเก็บสำรองไว้

หากว่าคุณเป็นกังวลมาก อีกหนึ่งวิธีที่ช่วยสร้างความกล้าในการเริ่มลงทุนได้ ก็คือการลองเก็บเงินสำรองไว้สักก้อน และหลีกเลี่ยงการใช้เงินก้อนสุดท้ายหือเงินทั้งหมดในชีวิตไปกับการลงทุนครับ เพราะการทำแบบนี้ จะช่วยให้เราอุ่นใจได้ว่า ต่อให้เกิดขาดทุนขึ้นมาจริง ๆ ก็จะยังมีเงินสำรองอยู่นั่นเอง

 

โดยสรุปแล้ว หากถามผมว่า ควรจะเริ่มลงทุนยังไงดี คำตอบของผมก็คือ หนึ่ง… คุณต้องมีไอเดียครับ แน่นอนว่าก่อนจะเริ่มลงทุน ทุกคนย่อมต้องมีความคิดแล้วว่า จะเริ่มลงทุนกับอะไร มันดูจะเวิร์คไหม มีคู่แข่งเยอะหรือเปล่า และเราจะเริ่มลงมือทำได้ยังไง ดังนั้น ข้อสองก็คือ คุณจะต้องทำความรู้จักและศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับธุรกิจหรือประเภทการลงทุนที่อยู่ในไอเดียของคุณ และข้อที่สำคัญที่สุด ก็คือความกล้าครับ อย่างที่ผมบอกไปแล้ว ว่าเวลาไม่เคยคอยใคร และคำว่าสมบูรณ์พร้อมก็ไม่เคยมีอยู่จริง ดังนั้น หากคุณมีไิเดียและเตรียมตัวมาแล้ว ไม่ต้องรอจนพร้อมครับ ขอให้มีความกล้าและลงมือทำมัน เพราะหากคุณมีทุกอย่าง แต่ไม่มีความกล้า สุดท้ายแล้วคุณก็จะเป็นแค่คน ๆ หนึ่งที่มีแต่ไอเดีย กับคำถามที่ว่า เริ่มลงทุนยังไงดี แต่ไม่ได้ลงทุนเสียทีครับ

 

 

 

 

Show More
Back to top button