Thai Trading Focus

การใช้ Trailing stop ในการเทรดฟอเร็กซ์

Thai Trading Focus

การใช้ Trailing stop ในการเทรดฟอเร็กซ์

 

ถ้าคุณใช้เวลากับการเทรดฟอเร็กซ์มาสักพักแล้ว คุณคงจะได้ยินความหมายของคำว่า “truism” มาบ้างแล้ว แต่ถ้าคุณยังไม่คุ้นกับมันสักเท่าไหร่ เราจะมาบอกกันค่ะว่ามันคืออะไร Truism ก็คือการที่คุณตัดผลขาดทุนให้สั้นที่สุด เพื่อที่จะปล่อยให้กำไรของคุณนั้นรันไปเรื่อยๆ และวิธีนี้จะถูกนำมาใช้ได้ก็ต่อเมื่อคุณเข้าใจและรู้จักการใช้ Trailing stop เข้ามาช่วยในการเทรดค่ะ

Trailing โดยพื้นฐานแล้วมีความคล้ายคลึงกับการกำหนด stop order เพียงแต่ Trailing stop สามารถเคลื่อนไหวได้ตามทิศทางของตลาดนั่นเอง

ตัวอย่างการเทรดฟอเร็กซ์โดยใช้ Trailing stop

ลองจินตนาการดูสิคะว่า ถ้าคุณต้องการซื้อคู่สกุลเงิน EUR/USD ในช่วงเร่งด่วน เพื่อเข้าและออกตลาดให้ทันทิศทางของตลาดฟอเร็กซ์ การใช้ Trailing stop เป็นตัวเลือกที่ดีเลยทีเดียวค่ะ

หลังจากนั้นถ้าคุณค้นพบว่า การเทรดโดยใช้กลยุทธ์นี้เป็นวิธีที่คุณชอบ และคุณต้องการที่จะสร้างรายได้จากวิธีนี้  โดยการกำหนดรายได้ที่คุณต้องการ และหลังจากนั้นกำหนด Trailing stop ค่ะ ถ้าทิศทางของตลาดเคลื่อนที่ไปยังทิศทางที่คุณคาดหวังไว้ คุณจะได้รายได้เพิ่มจากส่วนนั้นจนกว่าทิศทางของตลาดมีการเปลี่ยนแปลงไปอีกทางหนึ่ง จนถึงค่า stop ที่คุณตั้งไว้

สำหรับการขาย กลยุทธ์ trailing stop เป็นการช่วยเพิ่มรายได้โดยการล็อกรายได้ส่วนนั้น เมื่อทิศทางของตลาดมีการเคลื่อนไหวโดยปราศจากการแทรกแซงหรือเปลี่ยนแปลงใดๆ เพราะฉะนั้นข้อดีของกลยุทธ์นี้ก็คือ คุณไม่จำเป็นต้องคอยจับตาดูการเทรดของคุณอยู่บ่อยๆ แต่คุณก็ยังสามารถติดตามเทรนของตลาดได้อยู่ตลอดเวลานั่นเองค่ะ

วิธีนี้เหมาะกับการเทรดแบบระยะยาว คุณเพียงต้องกำหนดค่า stop เอาไว้ให้ไกลจากราคาตลาด หลังจากนั้นคุณก็ตั้งกำไรไว้ภายระยะเวลาที่คุณต้องการ อาจเป็น 1 เดือน หรือ 10 วัน เป็นต้น

อย่างไรก็ตามคุณสามารถตั้งค่าการเทรดของคุณไว้ในช่วงแรก และหลังจากนั้นก็ปล่อยให้กำไรรันไปตามทิศทางของตลาดเอง มากไปกว่านั้นตลาดยังเปิดให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง เป็นระยะเวลา 5 วัน ซึ่งถ้าคุณไม่ต้องการที่จะจับตาดูทุกการเคลื่อนไหวของตลาดแล้วล่ะก็ คุณจำเป็นที่จะต้องใช้วิธีการกำหนด Trailing stop เข้ามาช่วย

สิ่งที่ต้องระวังในการใช้ Trailing stop

ถ้าคุณกำลังเทรดแบบเดย์เทรดอยู่ล่ะก็ คุณควรระวังการใช้ Trailing stop เนื่องจากโดยทั่วไปแล้วมูลค่าของคู่สกุลเงินในตลาดมักผันผวนก่อนที่มันจะเคลื่อนไหวไปในทิศทางใดทิศทางหนึ่งอย่างเห็นได้ชัด

เพราะฉะนั้นถ้าคุณตั้ง trailing stop ใกล้กับราคาซื้อ/ขาย Trailig stop อาจถูกโจมตีได้ง่าย เมื่อราคามีความผันผวนนั่นเอง

ในความจริงแล้วการกำหนด stop ควรเป็นวิธีที่จะช่วยปกป้องเงินทุนของคุณ แต่ถ้าคุณตั้งมันให้ใกล้จากราคาที่คุณซื้อ/ขายแล้ว ผลที่ตามมาอาจเป็นไปในทางลบได้ หรือนั่นก็หมายความว่า มันอาจจะส่งผลต่อผลขาดทุนในบัญชีของคุณทีละน้อยก็เป็นได้

Show More
Back to top button