Thai Trading Focus

ล้มเหลวตอนอายุน้อย ทำไมจึงเป็นเรื่อง​ดี

Thai Trading Focus

ล้มเหลวตอนอายุน้อย ทำไมจึงเป็นเรื่อง​ดี

ทุกสิ่งในโลกใบนี้ไม่มีทางเป็นอย่างที่เราหวังหรือตั้งใจครับ อาจมีบางสิ่งที่เป็นอย่างที่เราคิด แต่ก็มีบางสิ่งเช่นกันที่เราไม่สามารถทำอะไรกับมันได้ ยกตัวอย่างเช่น ในการลงทุนนั่นเอง ในการลงทุนกับอะไรก็ตาม มีทั้งคนที่ประสบความสำเร็จ และมีคนที่ล้มเหลวเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม มันก็ดีกว่าไม่ลงมือทำอะไรเลย เรามาดูเหตุผลที่ว่าทำไมเราถึงควรล้มตอนอายุยังน้อยกันครับ

ล้มเหลวตอนอายุน้อย

การล้มตอนอายุน้อย หมายถึง การที่เราลงมือทำอะไรสักอย่างแล้วล้มเหลวตอนที่อายุยังไม่มากนั่นเอง เอาล่ะ ความล้มเหลวนั้นไม่ใช่เรื่องดี แต่ไม่ว่าใครก็ตามก็คงต้องเผชิญกับความล้มเหลวหรือผิดหวังกันบ้าง เพียงแต่จะเป็นตอนไหนก็เท่านั้น การที่ผมมองว่า เราล้มเหลวตอนอายุยังน้อยเป็นเรื่องดีก็เพราะ ในขณะที่เรายังเด็ก เรายังมีเวลาอีกมากมายให้แก้ไข ปรับปรุง และพัฒนาตัวเอง ยังมีพลัง ความแข็งแรง มีคนที่อยู่ข้างๆคอย support เรานั่นเอง

เราทุกคนน่าจะเคยเห็นข่าวคนอายุมากๆ หรือร่วงวัยกลางคนไปแล้ว ที่ตัดสินใจฆ่าตัวตาย เพราะทำธุรกิจล้มเหลว เหตุผลที่เป็นเช่นนั้น ก็เพราะสำหรับคนที่อายุค่อนข้างมากแล้ว ความล้มเหลวหนึ่งครั้งนั้น แม้ว่ามันจะเป็นความล้มเหลวเดียวกันกับที่คนอายุน้อยเผชิญก็ตาม แต่ต้นทุนที่เขาต้องจ่ายนั้นแพงกว่ามาก คนอายุมากไม่เหลือเวลาที่จะแก้ไขปัญหา​ มากเท่ากับคนอายุยังน้อย แต่ในทางกลับกัน พวกเขามีภาระที่ต้องรับผิดชอบมากกว่า โดยเฉพาะ​ภาระทางครอบครัว ทำให้การล้มเหลวตอนที่อายุมากเป็นเรื่องหนักหนา จึงไม่แปลกที่หลายคนจะรู้สึกอับจนหนทาง จนถึงกระทั่งตัดสินใจผลิตชีวิตตัวเองครับ

ล้มเหลวตอนอายุน้อย

กล้าทำตอนยังทำได้

มีคำพูดหนึ่งกล่าวว่า คนที่ไม่เคยล้มเหลว ก็คือคนที่ไม่เคยทำอะไรเลย ดังนั้น ผมมองว่า ก่อนที่เราจะปล่อยให้เวลาผ่านไป จนตัวเราแก่ลง ซึ่งน่าจะทำให้ต้นทุนของความล้มเหลวแพงขึ้น เราควรจะลงมือ และมีความกล้าที่จะทำตามฝัน หรือทำตามสิ่งที่ตัวเองอยากทำครับ อย่ากลัวความผิดพลาด เพราะการที่คนๆหนึ่งจะผิดพลาดบ้าง​ นั่นคือการเรียนรู้ เปลี่ยนมุมมองเสียใหม่ มองว่าความล้มเหลวคือหนึ่งบทเรียนที่จะทำให้เราแข็งแกร่งขึ้น และก้าวข้ามมันไป ดีกว่าเป็นคนที่อยู่​เฉยๆ ซึ่งแม้จะไม่ล้มเหลว แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จในชีวิตเช่นกันครับ

คนเราเกิดมาครั้งเดียว​ จงใช้ชีวิตให้คุ้มในทางที่ดี​ ที่ถูกต้อง​ อย่าปล่อยให้โอกาส​หลุดลอยไป​ เพราะเราไม่รู้​ว่าจะมีครั้งที่สองไหมสำหรับโอกาส​นั้น

Show More
Back to top button