Thai Trading Focus

ปัจจัยที่มีผลต่อการเทรดฟอเร็กซ์

Thai Trading Focus

ปัจจัยที่มีผลต่อการเทรดฟอเร็กซ์

เราต่างทราบว่า ตลาดฟอเร็กซ์นั้นมีความตอบสนองสูงต่อแนวโน้มเศรษฐกิจ และประเด็นระดับโลกต่างๆ และจากสาเหตุดังกล่าว ทำให้ในการเป็นเทรดเดอร์ที่สามารถทำกำไรได้ดีในตลาดแห่งนี้ เราจะต้องติดตามข่าวสาร และเทรนด์ล่าสุดต่างๆเพื่อประกอบการตัดสินใจลงทุนอย่างชาญฉลาด และอะไรบ้างล่ะ ที่เป็นปัจจัยที่มีผลต่อการเทรดฟอเร็กซ์ ซึ่งคุณควรรู้ มาดูกัน

อัตราเงินเฟ้อ

ปัจจัยที่มีผลต่อการเทรดฟอเร็กซ์อันดับแรก ก็คือสภาวะเงินเฟ้อในตลาดครับ เพราะอัตราเงินเฟ้อนั้น มีความสัมพันธ์กับอัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินอย่างใกล้ชิด เพราะโดยทั่วไปแล้ว อัตราเงินเฟ้อที่ต่ำลง แสดงถึงค่าเงินที่เพิ่มขึ้น ในขณะที่อัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้นนั้น อาจสัมพันธ์กับราคาที่ปรับลดลงของสกุลเงิน และอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นนั่นเอง

หนี้สาธารณะ

หนี้สาธารณะ เป็นตัวที่สามารถบ่งชี้สุขภาพทางเศรษฐกิจของประเทศนั้น ๆ ได้ เนื่องจากหนี้ของภาครัฐ เป็นหนี้สินสาธารณะนั่นเอง ดังนั้น ประเทศที่มีหนี้จำนวนมากอาจมีอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้นอซึ่งส่งผลต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุน และทำให้มูลค่าของสกุลเงินลดลงครับ

ปัจจัยที่มีผลต่อการเทรดฟอเร็กซ์

อัตราดอกเบี้ย

การเปลี่ยนแปลงของอัตราดอกเบี้ยนั้น มีผลต่อมูลค่าของสกุลเงิน และอัตราแลกเปลี่ยน อัตราดอกเบี้ยสูงนั้นจะดึงดูดผลกำไรต่อเงินทุนต่างประเทศ และส่งผลให้อัตราแลกเปลี่ยนเพิ่มขึ้น

เสถียรภาพทางการเมือง

นอกจากเรื่องราวทางเศรษฐกิจแล้ว ปัจจัยที่มีผลต่อการเทรดฟอเร็กซ์ ก็ยังเกี่ยวข้องกับเรื่องราวทางการเมืองด้วยครับ ความไม่แน่นอนในภูมิทัศน์ทางการเมือง สามารถลดความเชื่อมั่นของนักลงทุนและผู้บริโภค

ภัยพิบัติต่าง ๆ

มีเศรษฐกิจ มีการเมืองไปแล้ว สิ่งต่อมาที่เป็นปัจจัยที่มีผลต่อการเทรดฟอเร็กซ์ ก็คือภัยพิบัติต่าง ๆ ครับผม ไม่ว่าจะภัยธรรมชาติ ไฟป่า น้ำท่สม หรือโรคระบาทอย่างไวรัสโคโรน่าที่กำลังเป็นประเด็นในปัจจุบัน สิ่งเหล่านี้กระทบต่อภาคส่วนต่าง ๆ ายในประเทศ ทั้งความมั่นคง และเศรษฐกิจ ด้วยเหตุนี้พอมีภัยพบัติต่าง ๆ เกิดขึ้น ก็จะส่งผลต่อราคาในตลาดฟอเร็กซ์ไปด้วยนั่นเองครับ

และนี่ก็คือเรื่องราวของปัจจัยที่มีผลต่อการเทรดฟอเร็กซ์ อันเป็นแัจจัยหลัก ๆ ที่นักเทรดควรจะติดตามเพื่อใช้คาดการณ์ในการลงทุนครับผม

Show More
Back to top button