Forex และตลาด

ควรลาออกจากงานมาเทรดฟอเร็กซ์มั้ย?

Thai Trading Focus

ควรลาออกจากงานมาเทรดฟอเร็กซ์มั้ย?

ฟอเร็กซ์เป็นการลงทุนที่มักจะถูกโฆษณาอยู่บ่อย ๆ ว่าลงทุนง่าย คืนทุนไว รวยเร็ว และมีตัวอย่างนักเทรดมืออาชีพหลาย ๆ ท่าน ที่สามารถใช้ชีวิตสบาย ๆ กิน เที่ยวเล่น โดยไม่จำเป็นต้องตื่นไปเข้างานที่ออฟฟิศ เพียงแค่อยู่บ้านเทรดฟอเร็กซ์เท่านั้น

ด้วยเหตุนี้ จึงมีหลาย ๆ คนที่เคยเข้ามาถามผมครับว่า  ควรลาออกจากงานมาเทรดฟอเร็กซ์มั้ย ซึ่งผมขอตอบเลยว่า ไม่ควรครับ ถ้าหากว่าคุณไม่มีสามข้อนี้

1.ความหลงใหล และวินัย

การเทรดฟอเร็กซ์นั้นต้องอาศัยทั้งสองอย่างครับ คือความหลงใหล หรือชื่นชอบนั่นเอง คุณจะต้องชืิ่นชอบการดูตลาด การอ่านกราฟ และติดตามข่าวสารต่าง ๆ เพื่อให้สามารถคาดเดาตลาดได้ นอกจากนั้น คุณยังต้องมีวินัยอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นวินัยในการหมั่นศึกษาหาความรู้ เพื่อเพิ่มพูนทักษัของตัวเองในการเทรด และวินัยในการบริหารเงินทุนครับ

2.สามารถคุมความโลภได้

แน่นอนว่ามนุษย์ย่อมมีความโลภครับ และความโลภเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็เป้นเรื่องดีในการใช้เป้นแรงผลักดันตัวเราเอง อย่างไรก็ตาม ความโลภที่มากเกินไปก็สามารถทำลายตัวเราเองได้ง่าย ๆ โดยเฉพาะในโลกของการเทรนดฟอเร็กซื เพราะอย่างที่เราทราบกันดีครับ ว่าฟอเร็กซ์นั้นเป้นการลงทุนที่ไวมาก หากคุณเกิดโลภขึ้นมา แล้วเปิดออร์เดอร์ไว้เยอะ ๆ เงินทุนทั้งพอร์ตของคุณก็สามารถหายไปได้ภายในเวลาไม่ถึงนาที ดังนั้น หากใครที่สงสัยว่า ควรลาออกจากงานมาเทรดฟอเร็กซ์มั้ย ต้องสำรวจตัวเองครับว่าคุณสามารถควบคุมความโลภของตัวเองได้หรือเปล่า โดยสามารถลองดูได้จากการฝึกเทรดเป็นระยะเวลาหนึ่งครับ

3.มีผลกำไรคงที่

หากคุณเพิ่งเข้ามาเทรดได้เพียงไม่นาน แล้วได้กำไรมาก ๆ มาสองสามครั้ง แล้วรู้สึกว่าถ้าลาออกมาน่าจะทำได้เยอะกว่านี้ ผมขอให้คุณหยุดความคิดตรงนั้นก่อนครับ เพราะหากคุณไปถามนักเทรดมืออาชีพที่เทรดเป็นงานประจำจริง ๆ คุณจะพบว่า ก่อนที่พวกเขาจะตัดสินใจลาออกจากงานมาเทรดเต็มตัวเนี่ย พวกเขาผ่านการเทรดมาเป็นเวลานาน จนพอร์ตมั่นคงดีแล้ว เพราะอย่าลืมว่าฟอเร็กซ์นั้นต่างจากงานประจำเพราะไม่มีอะไรการันตีเลยครับว่าในเดืิอนหนึ่งคุณจะได้กำไรมากพอจะเลี้ยงปากเลี้ยงท้อง ดังนั้น ก่อนที่จะถามว่า ควรลาออกจากงานมาเทรดฟอเร็กซ์มั้ย คุณลองดูพอร์ตของตัวเองก่อนครับว่าเทรดมานานเท่าไหร่แล้ว และแต่ละเดือนมีผลกำไรคงที่หรือไม่ ซึ่งผมจะแนะนำให้ลองดูสักปีหนึ่งก่อนค่อยตัดสินใจมาเป้นนักเทรดเต็มเวลาก็ยังไม่สายครับ

และนี่ก็คือสามข้อที่ผมอยากให้ผู้ที่กำลังเกิดความสงสัยว่า ควรลาออกจากงานมาเทรดฟอเร็กซ์มั้ยได้ทำการย้่อนกลับมามอง และพิจารณาตัวเองก่อนตัดสินใจครับ

อย่างไรก็ตาม การเป็นนักเทรดฟอเร็กซ์นั้น ก็ไม่ได้หมายความว่าคุณจำเป็นต้อวลาออกจากงานประจำเพื่อมาเทรดเสมอไป เพราะฟอเร็กซ์สามารถเทรดเป็นอาชีะเสริมควบคู่กับการทำงานประจำได้อย่างไม่มีปัญหาเลยครับ

ควรลาออกจากงานมาเทรดฟอเร็กซ์มั้ย

เราจะเทรดฟอเร็กซ์ร่วมกับการทำงานประจำได้อย่างไร

ผมขอยกเอาตัวอย่างของข้อมูลที่เคยเขียนไว้เมื่อสักพักหนึ่งมาแล้วมาให้ดูกันอีกครั้งครับ (ส่วนบทความฉบับเต็มสามารถอ่านได้ที่นี่)

เราสามารถทำการเทรดฟอเร็กซ์ ควบคู่กับการทำงานประจำได้อย่างดีเชียวล่ะ เพียงแค่คุณทำตามด้านล่างนี้

  • รู้เวลาตลาด

สำหรับผู้ที่ไม่ใช่นักเทรดฟูลไทม์ การจะให้เฝ้าตลาดทั้งวันก็เป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ ดังนั้น คุณจะต้องรู้จังหวะในช่วงที่ตลาดคึกคักที่สุด และทำกำไรจากเวลาสั้น ๆ ตรงนั้น หรือที่เรียกว่าการ Scalping นั่นเองครับ  เช่น ช่วงเวลา 18.00-21.00 นาฬิกา เป็นต้น

  • อ่านสรุปข่าว

หากคุณไม่มีเวลาที่จะตามและอ่านข่าวทั้งหมดด้วยตัวเอง การอ่านสรุปข่าว และดูเว็บปฏิทินข่าวสามารถช่วยคุณวางแผนการเทรดได้อย่างแม่นยำมากขึ้น

  • อย่าลืมตั้งจุด Stop loss

หากคุณไม่มีเวลาว่างในการดูกราฟ หรือเวลาศึกษาแนวโน้มตลาดที่มากพอ ก็จำเป็นอย่างมากที่จะต้องตั้งจุด Stop loss เพื่อกันไม่ให้คุณเกิดการขาดทุนมากเกินไปจนพอร์ตระเบิดนั่นเอง

  • ใช้ตัวช่วย

มีตัวช่วยมากมายในการเทรดฟอเร็กซ์ หากคุณไม่มีเวลาในการเทรดฟอเร็กซ์จริง ๆ แต่ก็ยังไม่อยากทิ้งช่องทางหากำไรนี้ไป ก็มีตัวช่วยมากมายให้คุณได้เลือกใช้ เช่น AI , หรือการทำ Copy Trade เป็นต้น

 

โดยสรุปแล้ว หากถามว่า ควรลาออกจากงานมาเทรดฟอเร็กซ์มั้ย ผมว่าเรื่องนี้เราสามารถทำได้เมื่อถึงเวลาอันสมควรครับ เพราะตัวผมเองก็ฝึกเทรดอยู่นับปีกว่าจะตัดสินใจออกมาเป็นนักเทรดเต็มตัว บางครั้งการรอให้แน่ใจก่อนแล้วค่อยตัดสินใจ ก็ดีกว่ารีบร้อนลาออกมาแล้วพบว่ามันไม่เวิร์คครับผม

 

 

Show More
Back to top button