การลงทุนการเงินข่าว

ทำไมถึงไม่ควรมีสงคราม:ทำไมยุคนี้เราจึงไม่ควรมีสงครามทางกายภาพกันอีกแล้ว

Thai Trading Focus

ทำไมถึงไม่ควรมีสงคราม:ทำไมยุคนี้เราจึงไม่ควรมีสงครามทางกายภาพกันอีกแล้ว

ทำไมถึงไม่ควรมีสงคราม แน่นอนว่าในช่วงนี้ ข่าวที่มีความตึงเครียดและสร้างผลกระทบให้กับโลกของเราในหลาย ๆ ด้าน ก็คงไม่พ้นสงครามของยูเครน และรัสเซียครับ สำหรับสงครามนี้ บางท่านอาจจะมองว่ามันไม่ได้อยู่ในไทย ไม่ได้ใกล้ประเทศเราเลย จึงไม่คิดว่ามันจะกระทบกับชีวิตของเรา ทว่าในความเป็นจริงแล้ว สงครามนี้ได้ส่งผลกระทบให้แก่เราในทางอ้อม โดยเฉพาะในด้านเศรษฐกิจครับ

เอาล่ะ สำหรับหัวข้อในวันนี้คือ ทำไมเราถึงไม่ควรมีสงครามที่สู้รบกันทางกายภาพอีกแล้ว?

เดี๋ยวก่อนครับ เห็นอย่างนี้แล้วอย่างเพิ่งนึกว่าผมหมายความว่า สงครามที่สู้รบจนมีผู้คนล้มตายไปในอดีตนั้นเป็นเรื่องที่ถูกนะครับ ความรุนแรงย่อมไม่ใช่เรื่องดี และเราต่างก็เห็นความโหดร้ายของสงครามในอดัตกันไปแล้ว ซึ่งนี่ก็คือเหตุผลแรกเลยที่เราไม่ควรทำสงครามกันอีกต่อไปแล้ว

เรียนรู้ความเจ็บปวดจากอดีต

สงครามในอดีตนั้นยังคงทิ้งร่องรอยความโหดร้ายของประวัติศาสตร์ไว้ให้เราเห็นในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นการฆ่าล้างเผ่าพันธ์ชาวยิว, ความโหดร้ายที่เกิดขึ้น ณ หนานจิง และอื่นๆอีกมากมาย และสำหรับบางประเทศนั้น จนถึงทุกวันนี้ก็ยังคงไม่ฟื้นตัวจากสงครามในอดีต ดังนั้น มนุษย์เราจึงควรเรียนรู้ที่จะไม่ทำความผิดพลาดที่น่าเจ็บปวดเหล่านี้อีกต่อไป

ทำไมถึงไม่ควรมีสงคราม

เพราะราคาที่ต้องจ่ายให้กับสงครามนั้นเกินรับไหว

ราคาที่ผมกล่าวถึง ไม่ใช่เงินตราเพียงอย่างเดียว หากแต่หมายถึงชีวิต เมื่อเราย้อนดูสงครามในประวัติศาสตร์มนุษยชาติที่มีการสู้รบกันเกิดขึ้น เราจะเห็นได้ว่ามีครอบครัวที่ต้องสูญเสียผู้เป็นที่รักไปมากมาย ผู้คนที่บาดเจ็บล้มตายไปเป็นเรื่องที่จะต้องเกิดขึ้น และในปัจจุบันนี้ เทคโนโลยีของมนุษย์ได้ก้าวหน้าไปมาก หากทำการสู้รบด้วยอาวุธในยุคปัจจุบันแบบเต็มกำลัง แน่นอนว่ามันจะสร้างความเสียหายเหลือคนานับต่อทั้งชีวิตคน สัตว์ สิ่งแวดล้อม และแน่นอนว่าโลกของเราจะบอบช้ำอย่างมากจนมนุษย์อาจไม่สามารถใช้ชีวิตอยู่ได้อีกต่อไป

มนุษย์เราเป็นสิ่งมีชีวิตที่สามารถสื่อสารในสิ่งที่ซับซ้อนได้ครับ ดังนั้นเราจึงไม่เหมือนกับเผ่าพันธ์อื่นๆที่ต้องสู้กันจนล้มตายกันไปข้าง เรายังมีทางเลือกอื่นๆมากมายแทนที่ประชาชนจะต้องสละชีพ ผู้บริสุทธิ์จะต้องล้มตาย ดังนั้นเมื่อมองจากสิ่งที่เราจะต้องสูญเสียไม่ว่าจะชีวิต เศรษฐกิจ สภาพแวดล้อม การทำสงครามทางกายภาพจึงไม่ใช่สิ่งที่เราควรทำอีกต่อไป

Show More
Back to top button