ไลฟ์สไตล์

การมีเป้าหมายสำคัญอย่างไร

Thai Trading Focus

การมีเป้าหมายสำคัญอย่างไร

ใคร ๆ ต่างก็พูดว่าเราต้องมีเป้าหมาย ผมเชื่อว่าหลาย ๆ ท่านน่าจะได้ยินคำนี้มาตั้งแต่ยังเด็กจนรู้สึกว่ามันเป็นสิ่งธรรมดาไปแล้วที่เราจะต้องมีเป้าหมาย เมื่อเราเป็นนักเรียน เป้าหมายของคนส่วนมากก็คือการเรียนให้ได้คะแนนดี ๆ เข้ามหาวิทยาลัยดี ๆ ได้ทำงานที่ดี มีรายได้มั่นคง มั่งคั่ง แต่คำถามคือ การมีเป้าหมายนั้นสำคัญอย่างไร?ทำไมเราถึงควรใช้ชิวิตอย่างมีเป้าหมายล่ะ?

1.ช่วยให้เราสามารถใช้ชีวิตแบบมั่นคง

การที่เรามีเป้าหมาย ก็เหมือนกับการที่เรามีจุดโฟกัสในชีวิตครับ หากเราไม่มีจุดโฟกัส เราก็จะใช้ชีวิตอย่างเลื่อนลอย และเมื่อรู้ตัวอีกที เราอาจจะรู้สึกว่าเราปล่อยให้เวลาไหลผ่านไปวัน ๆ โดยไม่ได้อะไรเป็นชิ้นเป็นอันเลย ด้วยเหตุนี้ การที่เราตั้งเป้าหมายเอาไว้ จึงจะช่วยให้มนุษย์เราสามารถดำรงชีวิตได้อย่างมั่นคง มีแบบแผน มีจุดโฟกัสนั่นเองครับ

การมีเป้าหมายสำคัญอย่างไร

2.ช่วยให้เรามีแรงจูงใจในการใช้ชีวิต

ผมคิดว่า ชีวิตของคนเรานั้นจะก้าวไปอย่างกระตือรือร้น มีชีวิตชีวานั้น สิ่งสำคัญก็คือเราต้องมีแรงผลักดันบางอย่างครับ มันอาจไม่ใช่เรื่องที่จริงจังอย่างต้องตั้งใจไปทำงานเพื่อเลื่อนตำแหน่ง แต่อาจจะเป็นความสุขในการที่ได้ตื่นมาดูทิวทัศน์ที่สวยงามยามเช้า การได้เฝ้ารอการออกไปท่องเที่ยว เป็นต้น และเป้าหมายเองก็เป็นหนึ่งในแรงผลักดันให้เราสามารถใช้ชีวิตได้อย่างกระตือรือร้นมากยิ่งขึ้นนั่นเองครับ ลองจินตนาการถึงชีวิตที่ตื่นมาเพื่อทำงานไปวัน ๆ แบบไม่มีเป้าหมายอะไรเลย มันฟังดูค่อนข้างจะเฉื่อยชาเลยทีเดียว

การมีเป้าหมาย หรือ การตั้งเป้าหมายนั้น นอกจากจะช่วยทำให้เราสามารถใช้ชีวิตได้อย่างมีแบบแผน มีแรงผลักดันแล้ว การที่เราสามารถบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ได้ยังเป็นสิ่งที่รู้สึกดีมาก ด้วยเหตุนี้ เป้าหมายที่ดี จึงควรเป็นเป้าหมายที่ก่อให้เกิดประโยชน์แก่ตัวเองในอนาคต และจะต้องเป็นเป้าหมายที่เราประเมิณแล้วว่าสามารถเป็นได้จริง เรารู้วิธีที่จะบรรลุเป้าหมายนั้น และจะดียิ่งขึ้นหากว่าเรากำหนดเวลาไว้ในการตั้งเป้าหมายไว้ด้วย เช่น ตั้งเป้าว่าภายในปีนี้จะเปิดร้านอาหารสาขาที่สอง เป็นต้น การที่เราตั้งเป้าหมายซึ่งเราเองก็รู้ว่ามันเป็นไปไม่ได้ ก็แทบจะไม่ต่างอะไรกับการไม่มีเป้าหมายครับ

แล้วปี 2022 นี้ เป้าหมายของคุณมีอะไรบ้างนะ ได้คิดไว้หรือยังครับ?

Show More
Back to top button