ข่าว

สหรัฐอเมริกาสูญเสียนักลงทุนต่างชาติให้กับประเทศจีน

Thai Trading Focus

สหรัฐอเมริกาสูญเสียนักลงทุนต่างชาติให้กับประเทศจีน

สหรัฐอเมริกาได้บันทึกการขาดทุนขนาดใหญ่เนื่องจากการลงทุนจากบริษัทต่างชาติ เนื่องจากบริษัทต่างชาติต่างหันมาลงทุนในบประเทศจีนแทน เงินจำนวนหลายหลานลานดอลลาร์ ได้ถูกลงทุนในประเทศจีนจนทำให้ประเทศจีนกลายมาเป็นประเทศที่มีนักลงทุนต่างชาติเข้ามาลงทุนมากที่สุดในโลก

ประเทศจีน: นักลงทุนต่างชาติเข้ามาลงทุนด้วยเงินหลายล้านดอลลาร์ในประเทศจีน

ประเทศจีนประสบความสำเร็จในการจัดการเรื่องโควิด 19 และยังฟื้นฟูเศรษฐกิจในช่วงโรคระบาดนี้ได้เป็นอย่างดี จนทำให้นักลงทุนหันมาสนใจที่จะลงทุนในประเทศจีนกันเป็นอย่างมาก CNN รายงานเมื่อช่วงเช้านี้ว่า ประเทศจีนได้รับเงินทุนสูงขึ้น 4% ในปี 2564 ในปัจจุบันประเทศจีนคาดว่า พวกเขาจะได้รับเงินลงทุนสูงถึง 163 ล้านล้านดอลลาร์จากนักลงทุนต่างชาติ

ซึ่งเป็นเรื่องน่าเศร้าสำหรับประเทศสหรัฐอเมริกา เนื่องจากเมื่อปีที่แล้วมีนักลงทุนต่างชาติเข้ามาลงทุนในประเทศสหรัฐฯสูงถึง 134 ล้านล้านดอลลาร์ หรือเพิ่มขึ้น 49% อ้างอิงจาก United Nations Conference on Trade and Development มากไปกว่านั้น CNN ยังเผยอีกว่า การควบรวมและซื้อกิจการระหว่างประเทศ รวมถึงการซื้อขายสินทรัพย์ของสหรัฐฯ กับนักลงทุนต่างชาตินั้นตกลง 41%  UN กล่าวว่า นี่เป็นปีแรกในประวัติศาสตร์ของประเทศจีน ที่นักลงทุนเข้ามาลงทุนสูงกว่าประเทศสหรัฐฯ

ประเทศสหรัฐฯ สูญเสียเงินจากนักลงทุนต่างชาติได้อย่างไร?

โรคระบาดโควิด 19 เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้สหรัฐฯ ได้รับผลขดาทุนจากการลงทุนจากต่างชาติ แต่ถึงอย่างไรก็ตามปัจจัยหลักของการสูญเสียในครั้งนี้ก็คือ นักลงทุนขาดความสนใจในการลงทุนตั้งแต่แรกอยู่แล้ว

ในปี 2558 กระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐฯ รายงานว่า การลงทุนจากต่างประเทศเกิดขึ้นหลังจากที่มีสหรัฐฯ มีเงินทุนมูลค่าถึง 440 พันล้านดอลลาร์ในมือ เนื่องจากสงครามการค้าที่เริ่มโดยอดีตประธานาธิบดี Donald Trump

ทำให้คาดการณ์ว่า การลงทุนจากต่างประเทศจะลดลงใน 2-3 ปีข้างหน้า และด้วยความแน่นอนของการเติบโตของเศรษฐกิจจากทั่วโลกก็ไม่สามารถช่วยให้นักลงทุนต่างชาติหันมาสนใจลงทุนในสหรัฐฯ มากไปกว่านั้นในช่วงไม่กี่ปีมานี้ อัตราการเติบโตของเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ยังลดลงอีกด้วย UN คาดว่า เหตุการณ์เช่นนี้จะเกิดขึ้นในปี 2564 ด้วยเช่นกัน

ผู้บริหารของ NCTAD James Zhan เผยว่า “โรคระบาดจะยังคงมีผลกระทบต่อการลงทุนต่อไป” มากไปกว่านั้นเขายังบอกอีกว่า “นักลงทุนจะยังคงระมัดระวังในเรื่องของการลงทุน และมองหาการลงทุนในสินทรัพย์ต่างชาติใหม่ๆ”  CNN กล่าว

Show More
Back to top button