การลงทุน

เคล็ดลับการเทรดหุ้นท่ามกลางภาวะถดถอย ตอนที่ 1

Thai Trading Focus

เคล็ดลับการเทรดหุ้นท่ามกลางภาวะถดถอย ตอนที่ 1

Nasdaq ของสหรัฐที่เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีเข้าสู่ตลาดกระทิง คุณอ่านไม่ผิดแน่นอนค่ะ การเข้ามาของ Nasdaq ในครั้งนี้ส่งผลให้ตลาดหุ้นทั่วโลกพุ่งสูงขึ้น 20% ในเดือนมิถุนายน และในปัจจุบันได้เข้ามาสู่ตลาดหมีและตลาดกระทิง ซึ่งเศรษฐกิจของสหรัฐฯ อยู่ในภาวะถดถอยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ในขณะที่ประเทศอื่นๆ กำลังเข้าสู่ภาวะถดถอยตามมาในเร็วๆ นี้ และนี่อาจฟังดูแปลก แต่สิ่งสำคัญคือ ภาวะถดถอยและตลาดหุ้นมีความแตกต่างกัน

เพราะฉะนั้นมีหลายประเทศที่ประสบปัญหาภาวะถดถอยหลังจากวิกฤตทางการเงินทั่วโลก แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ไม่ควรแปลเป็นผบตอบแทนที่คาดว่าจะได้รับในตลาดหุ้น

สิ่งที่สำคัญที่สุดในช่วงเวลานี้ก็คือ การสร้างกลยุทธ์เพื่อรับมือหรือหาประโยชน์จากผลกำไรขาดทุนในระยะสั้น ในขณะที่คุณจะต้องรักษาการเติบโตระยะยาว และกระเงินรายได้ที่ตลาดหุ้นมี

ในบทความนี้เราจะบอกถึงเคล็ดลับการเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือกับความไม่แน่นอนของตลาดหุ้นในช่วงภาวะถดถอย:

ลงทุนครั้งแรก

การสะสมผลตอบแทนอย่างสม่ำเสมอเป็นกลยุทธ์หนึ่งที่มีความแข็งแรง เนื่องจากเป็นการทบต้นที่สร้างกำไรจากการขายหุ้นและเงินปันผลให้เพิ่มมากขึ้น โดยการนำเงินปันผลมาลงทุนซ้ำอย่างต่อเนื่อง

การวางแผนการออมเงินเป็นงวดๆ ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่น่าสนใจ แต่วิธีนี้จะเหมาะกับตลาดหุ้นที่มีความแปรปรวน เพราะราคาหุ้นต่ำลง ส่งผลให้โอกาสในการซื้อหุ้นเพิ่มสูงขึ้น และในทางกลับกันเมื่อราคาหุ้นสูงขึ้น โอกาสในการซื้อหุ้นก็จะลดลง

เมื่อเศรษฐกิจกำลังเข้าสู่ภาวะถดถอย ปัจจัยหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของความไม่แน่นอนและโอกาสในการเกร็งกำไรสามารถส่งผลกระทบต่อภาวะเงินเฟ้อ, อัตราดอกเบี้ย และหุ้นได้ สถานการณ์ในอนาคต เศรษฐกิจอาจจะไปทางบวกหรือลบ ตลาดหุ้นก็เช่นกัน อาจจะไม่คงที่ และมีความแปรปรวนสูง

ในสถานการณ์เช่นนี้ นักลงทุนควรจะลงทุนอยู่บนพื้นฐานของความจำเป็น แม้ในช่วงเศรษฐกิจถดถอย หุ้นหรือกองทุนสะสม และความผันผวนของตลาดที่สูงขึ้น ราคาต่อหน่วยโดยเฉลี่ยก็จะยิ่งต่ำลง

Show More
Back to top button