ข่าว

Musk ขายหุ้น Tesla เป็นจำนวน $3.58 พันล้าน

Thai Trading Focus

Musk ขายหุ้น Tesla เป็นจำนวน $3.58 พันล้าน


Tesla CEO Elon Musk ได้ขายหุ้นของ Tesla โดยดึงความสนใจไปที่ การใช้ “เงินในยามฉุกเฉิน”
Bloomberg รายงานว่า การจัดการหุ้นของ CEO Musk เกี่ยวข้องกับปัญหาทางการเงินของ Twitter ซึ่งเขาได้ทำการซื้อกิจการไปเมื่อไม่นานมานี้

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐฯ หรือ U.S. Securities and Exchange Commission (SEC) เผยว่า Musk ขายหุ้น Tesla จำนวน 22 ล้านหุ้นในสามวัน จากวันที่ 12 ที่ผ่านมา Bloomberg ยังวิเคราะห์อีกว่า “Musk ยังคงขายหุ้นอย่างต่อเนื่อง ถึงแม้ว่าเขาจะยืนยันซ้ำแล้วซ้ำว่า เขาจะหยุดการขายหุ้นของ Tesla” มากไปกว่านั้น “นี่ยังเป็นการสะท้อนให้เห็นถึงความกดดันทางการเงินบน Twitter”

Musk โพสต์บน Twitter เมื่อปลายเดือนเมษายนว่า เขาไม่มีแผนที่จะขายหุ้น Tesla เพิ่มเติม และในเดือนเมษายน เขายืนยันว่า การขายหุ้นเพื่อเพิ่มเงินลงทุนในการซื้อขายกิจการได้จบลงแล้ว หลังจากผิดสัญญาการเข้าซื้อกิจการ Twitter อย่างกะทันหัน ทั้งนี้ทั้งนั้นหลังจากที่ Musk ได้ต่อสู้ทางกฎหมายเพื่อซื้อ Twitter เขาได้ขายหุ้น Tesla เป็นจำนวน $15.4 พันล้าน มากไปกว่านั้นเขาได้ขายหุ้น Tesla เพิ่มอีกเป็นจำนวน $3.95 พันล้านเมื่อต้นเดือนพฤศจิกายน หลังจากที่เขาเซ็นต์สัญญาซื้อขายกิจการเพียงไม่กี่วัน

Bloomberg เผยว่า “ความแปรปรวนของ Musk และวิธีการที่หุนหันพลันแล่นในการจัดการ SNS ของเขาส่งผลให้ผู้โฆษณาลดลง” จากนั้นเขาพยายามที่จะขยายแผนการขายโดยการเปิดตัว “Twitter Blue” เป็นบริการตรวจสอบสิทธิ์การชำระเงินที่ยืนยันว่า บัญชีผู้ใช้เป็นของจริง

นอกจากนั้น Musk ตัดสินใจกู้เงินด้วยดอกเบี้ยเงินกู้ที่สูง โดยการใข้วิธี LBO หลังจากที่มีการซื้อกิจการ Twitter หนี้สินของ Twitter สูงขึ้นสามเท่าจาก $1.7 พันล้านเป็น $13 พันล้าน และยังมีดอกเบี้ยที่ต้องชำระอีก $1.2 พันล้าน Bloomberg กล่าว

“นี่ไม่ใช่สถานการณ์ที่ดีแน่” Tony Sycamore กล่าว นักวิเคราะห์การลงทุนที่บริษัท IG Market “เขาพูดคุยกับนักลงทุนที่ถือหุ้น Tesla และพวกเขาต่างพากันโกรธมากในการกระทำของ Musk”

Show More
Back to top button