ข่าว

อุทกภัยในปากีสถาน: เศรษฐกิจและโครงสร้างพื้นฐาน

Thai Trading Focus

อุทกภัยในปากีสถาน: เศรษฐกิจและโครงสร้างพื้นฐาน

เมื่อไม่นานมานี้ก่อนปากีสถานจะน้ำท่วม บังกลาเทศได้มีมรสุม ซึ่งฆ่าชีวิตคนนับล้าน และการเกิดน้ำท่วมในปากีสถานครั้งนี้ ได้พรากชีวิตคนมากกว่า 1,100 คน และยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกกว่าครึ่งล้าน ในทางภูมิศาสตร์ พื้นที่หนึ่งในสามของปากีสถานอยู่ใต้น้ำ ซึ่งไม่ใช่เรื่องแปลกที่ปากีสถานจะถูกน้ำท่วมขัง อย่างไรก็ตามปากีสถานเป็นประเทศที่แตกต่างจากประเทศเพื่อนบ้าน เนื่องจากปากีสถานจำเป็นต้องเรียนรู้และพัฒนาวิธีการจัดการกับภัยพิบัติ ยกตัวอย่างเช่น บังกลาเทศได้ทำ 3 ขั้นตอนในการรับมือกับภัยพิบัติ ดังนี้: การปรับโครงสร้างพื้นฐาน, ระบบเตือนภัยล่วงหน้า และการบรรเทาทุกข์ทางการเงิน

ปากีสถานได้ลงทุนไปกับการป้องกันภัยพิบัติน้ำท่วมมาเป็นเวลาหลายปี เพื่อปกป้องพื้นที่ชายฝั่งทะเลที่มีระดับต่ำ มากไปกว่านั้นประชากรที่อาศัยอยู่ใกล้ชายทะเลจะต้องสร้างสิ่งก่อสร้าง เพื่อป้องกันน้ำท่วมขัง ทั้งนี้การสร้างสิ่งก่อสร้างในการรับมือกับภัยพิบัตินี้ไม่เพียงแต่เป็นเพียงสิ่งก่อสร้าง แต่ยังสามารถสร้างผลกำไรจากโมเดลนี้ด้วย บังกลาเทศได้ทำการฝึกอบรมอาสาสมัคร ในการช่วยเหลือผู้ประสบภัย ยกตัวอย่างเช่น การพยากรณ์น้ำท่วม, การเตือนภัยล่วงหน้าผ่านข้อความ เป็นต้น นอกจากนั้นประชากรในประเทศสามารถโอนเงินผ่านโทรศัพท์มือถือ เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกทางการเงิน โดยไม่ทำให้เกิดความสับสนในระบบราชการอีกด้วย

ด้วยภูมิศาสตร์ของบังกลาเทศ ที่มีความแตกต่างจากหลายๆ ประเทศในทวีปเอเชีย ทำให้ระบบของบังกลาเทศสามารถช่วยชีวิตได้นับล้านคน ย้อนกลับไปในปี 1970 เมื่อบังกลาเทศเป็นส่วนหนึ่งของปากีสถาน ผู้คนล้มตายจากน้ำท่วมเป็นจำนวนกว่า 500,000 คน แต่ในปี 2020 จำนวนผู้เสียชีวิตกลับลดลงอย่างมีนับสำคัญ หรือประมาณ 30 รายเท่านั้น เพราะฉะนั้นการลงทุนด้านอุทกภัยจึงมีความสำคัญเป็นอย่างมากต่อประเทศที่มีแนวโน้มจะเกิดอุทกภัย

นากจากบทเรียนในเรื่องของน้ำท่วมที่บังกลาเทศได้เรียนรู้แล้วนั้น อีกหนึ่งประเด็นที่ปากีสถานกำลังประสบอยู่ก็คือ ความวุ่นวายทางการเมือง ซึ่งส่งผลต่อการตัดสินใจที่ยิ่งใหญ่กว่า โดยเฉพาะเรื่องของการสร้างบ้านที่มีความทนทาน เพื่อรับมือกับน้ำท่วม อุทกภัยกระทบปากีสถานทันที หลังจากเกิดความวุ่นวายทางการเมือง, เศรษฐกิจและความไม่มั่นคง มากไปกว่านั้น The Economist เผยว่า การตัดสินใจของ Imran Khan อาจเป็นอันตรายต่อความพยายามของรัฐบาลในการบรรเทาทุกข์เรื่องของน้ำท่วมภายในประเทศ

Show More
Back to top button